Environmental Sustainability

‘กัลฟ์’ จัดกิจกรรม ‘GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน’ ปีที่ 2 ส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานยั่งยืน

กัลฟ์ จัดกิจกรรมค่ายพลังงาน “GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ปลูกฝังเยาวชนรุ่นใหม่ เข้าใจเรื่องพลังงาน และส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF สานต่อโครงการ GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จาก 10 โรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 1,000 คน ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม-2 กันยายน 2565 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และปลูกฝังให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญ ในการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กัลฟ์

เมื่อปี 2564 กัลฟ์ ได้เปิดตัวโครงการ GULF Spark Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน เป็นโครงการนำร่อง จัดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ และได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี ในปีนี้ จึงได้ต่อยอดโครงการดังกล่าว มายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังคงมีแผนขยายพื้นที่จัดกิจกรรมไปยังภาคอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

นายศุภวิชย์ เวชสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงเรียนบ้านเชียงคาน วิจิตรวิทยา กล่าวว่า พลังงานเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้และพบเจอในชีวิตประจำวัน กิจกรรมในครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังงาน

กัลฟ์

กัลฟ์

ตั้งแต่ที่มาของพลังงานไฟฟ้า ความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่เป็นการให้ความรู้กับนักเรียนเท่านั้น แต่คุณครู และบุคลากรของโรงเรียนก็ได้รับความรู้จากกิจกรรมนี้ไปพร้อม ๆ กันด้วย ต้องขอบคุณบริษัทกัลฟ์ ที่จัดค่ายพลังงานนี้ให้กับโรงเรียน

ขณะที่ เด็กชายอภิชัย ศรีประเสริฐ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคาน วิจิตรวิทยา จังหวัดเลย กล่าวว่า ขอบคุณพี่ ๆ จากบริษัทกัลฟ์ที่มาจัดกิจกรรมในวันนี้ ทำให้ได้รู้จักพลังงานต่าง ๆ มากมายในโลก และคิดว่าพลังงานน้ำเหมาะที่จะใช้กับเมืองของเรา เพราะเป็นพลังงานที่หมุนเวียนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กัลฟ์

ส่วนเด็กหญิงศุภิสรา จันนุรักษ์ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านหนอง จังหวัดหนองคาย บอกว่า ชอบฐานพลังงานลมที่สุด เพราะได้ทดลองโดยการนำท่อมาต่อกัน เพื่อให้ลมจากเครื่องเป่าลม ผ่านไปยังกังหันให้ได้มากที่สุด และทำให้ไฟที่กังหันติด ซึ่งทำให้เห็นภาพของการเกิดพลังงานจากลมที่ชัดเจน

“ขอบคุณกิจกรรม GULF Sparks Energy มากๆ ค่ะ และอยากให้พี่ๆ จากบริษัทกัลฟ์มาจัดกิจกรรมนี้อีกค่ะ”

กัลฟ์

กัลฟ์

สำหรับกิจกรรมค่ายพลังงานในครั้งนี้ มีการเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมต่าง ๆ แบ่งเป็น 5 ฐานกิจกรรม 

  • ฐานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน
  • ฐานถ่านหิน
  • ฐานพลังงานลม
  • ฐานพลังงานแสงอาทิตย์
  • ฐานพลังงานน้ำ

กัลฟ์

กัลฟ์

นอกจากนี้ ยังให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อสร้าง “เมืองของเรา” ขึ้นมา และให้แต่ละกลุ่มได้เลือกว่า แหล่งพลังงานชนิดใดเหมาะกับเมืองของเรามากที่สุด หลังจากที่ได้รู้จักกับแหล่งพลังงานจากฐานต่าง ๆ ไปแล้ว เพื่อเป็นการวัดผลความรู้ความเข้าใจของเยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

กิจกรรมค่ายพลังงาน “GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มุ่งมั่นพัฒนา ยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้กับเยาวชนในทุกพื้นที่ โดยเน้นในเรื่องของการปลูกฝัง และทำความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับเรื่องพลังงาน การใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาดที่จะเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกในอนาคต

กัลฟ์

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ของกัลฟ์ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Gulf SPARK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo