Environmental Sustainability

TCAC เปิดเวทีเยาวชนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

TCAC เปิดเวทีให้เยาวชนรุ่นใหม่ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อขับเคลื่อนการปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

ในเวที TCAC อนาคตไทย อนาคตโลก ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดขึ้น  ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อขับเคลื่อนการปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในงานประชุมภาคีขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไทย

TCAC

ภายใต้หัวข้อ : เยาวชนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Rising Stars for Climate Protection)  โดยมีการหยิบยกประเด็นการดำเนินงานของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในมิติต่างๆ อาทิ เช่น

TCAC

นางสาวอรวรา ภูริเดช  ผู้ก่อตั้งบริษัทซันโซทรีส เอสอี จำกัด ในฐานะ ตัวแทนเยาวชนที่สนใจเรื่องธุรกิจ และได้ริเริ่มทำธุรกิจสีเขียว ภายใต้ ชื่อ“Sansotrees”  ที่มุ่งเน้น การสร้างสวนป่าเศรษฐกิจ สร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดจนสร้างอาชีพให้คนในชุมชน โดยย้ำว่า ความท้าท้ายในการขับเคลื่อนงานของ sansotrees คือ การ สร้างธุรกิจ สร้างชุมชน สร้างสิ่งแวดล้อม เพื่อความสมดุล และต้องยั่งยืน   

TCAC

นอกจากนี้ นางสาวกัสมา มะหมัด เจ้าของเพจ Plearn เรียน เล่น x KruGus การเรียนรู้ธรรมชาตินอกห้องเรียน คุณครูในจังหวัดภาคใต้ หยิบยกประเด็นการสร้างองค์ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษา  มาเป็นแนวทางการสอน เพื่อปลูกฝังให่เด็กรุ่นใหม่ รักและหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติแบะสิ่งแวดล้อม

TCAC

นายนวัฒน์ ตาลสุข เยาวชน ACE 2022 ชนะเลิศประกวดสารคดี Food Waste ช่อง 7HD New Ideas ตัวแทนเยาวชนที่ทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชน ที่หยิบนำจุดเด่นด้านงานนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน มาถ่ายทอด ส่งต่อความรู้ ด้านสิ่งแวดล้อม ทุกคนเชื่อ ว่า ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องรักษาสมดุลธรรมชาติ ก่อนที่ธรรมชาติจะทำร้ายเรา

TCAC

นายวิโพ โตเซอ เยาวชน ACE 2020 เครือข่ายเยาวชนไทยรักษ์ป่าเชียงใหม่ ชนเผ่ากะเหรี่ยง ตัวแทนเยาวชนในพื้นที่  ได้มาถ่ายทอดมุมมองการดูแลป่า ในพื้นที่เชียงใหม่  การลงมือทำ และบอกต่อว่า ป่าคือหัวใจสำคัญของทุกชีวิต  ไม่เฉพาะคนดอย แต่คนเมืองก็ได้ประโยชน์จากป่า

นายประหยัด เสือชูชีพ เยาวชน ACE 2022 ชาวปกาเกอะญอ จากแม่ปอคี . ตาก ตัวแทนเยาวชนปกาเกอะญอ ได้มาถ่ายทอดถึงมุมมอง การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ของชาวปกาเกอะญอ และเชื่อมั่นว่า คนท้องถิ่น คนเมือง สามารถช่วยดูแลทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมได้ ถ้าเราลงมือทำ

TCAC

TCAC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo