Environmental Sustainability

สส. จับมือ ธรรมศาสตร์ ‘พายเรือเพื่อแม่น้ำสามคลอง’ รณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ แก้ปัญหาขยะทะเลยั่งยืน

สส. จับมือ ธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรม พายเรือเพื่อแม่น้ำสามคลอง ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ เป็นตัวอย่างลุ่มน้ำทั่วประเทศ แก้ปัญหาขยะทะเลอย่างยั่งยืน เตรียมเป็นโครงการนำร่องในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง และปัญหาสิ่งแวดล้อม 

นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาขยะมูลฝอย และขยะทะเลที่เกิดขึ้น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากขยะประเภทต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับการบริหารจัดการที่ถูกต้อง เกิดขยะตกค้างสะสม ไหลจากแม่น้ำลำคลองสู่ทะเล โดยขยะ 80% มีแหล่งกำเนิดจากบนบก

IMG 1315

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจร ทั้งขยะบนบกและขยะทะเล โดยกำหนดให้ปัญหาขยะมูลฝอย และปัญหาขยะทะเลเป็นวาระแห่งชาติ ปฏิบัติตามแผนบริหารจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ. 2563-2573)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ผลักดันตามแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 1 ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ดำเนินกิจกรรมลดและคัดแยกขยะ รณรงค์สร้างจิตสำนึก ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับครัวเรือน ชุมชน สถานศึกษาหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของไทย

รวมทั้ง ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ดำเนินการลดปริมาณขยะในครัวเรือน ชุมชน คูคลองสาขา และแม่น้ำหลัก เพื่อลดปริมาณขยะก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง

IMG 1269
อนุชา สะสมทรัพย์

สำหรับความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมพายเรือเพื่อแม่น้ำสามคลอง “คลองอ้อมนนท์ คลองบางกรวย คลองบางกอกน้อย” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก รณรงค์ให้คนไทยไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนริมสองฝั่งคลองในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม

พร้อมให้เป็นโครงการนำร่องในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง และปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันทั้งชุมชน (บ้าน) วัด โรงเรียน ภาครัฐ และภาคเอกชน สำหรับชุมชนต่าง ๆ ริมคลองทั้ง 3 สาย และเป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำอื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป

ทางด้าน ผช.ศ.ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานกรรมการบริหารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดโครงการ พายเรือเพื่อแม่น้ำสามคลอง เป็นกิจกรรมเก็บขยะในลำคลอง ซึ่งเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายหลักในอดีตของชาวกรุงเทพมหานคร ชาวนนทบุรี และชาวบางกรวย เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนในพื้นที่ ได้ทราบถึงปัญหาขยะในแหล่งน้ำ รวมทั้งการศึกษาทรัพยากรธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ของริมสองฝั่งคลอง

IMG 1339

มีเรือที่พายประมาณ 200-300 ลำ โดยเริ่มต้นจากสถานที่จัดงาน ทั้งท่าเรือวัดบางอ้อยช้าง ท่าเรือวัดไก่เตี้ย ไปจนถึงวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำสามคลอง คือ คลองอ้อมนนท์ คลองบางกรวย และคลองบางกอกน้อย

กิจกรรมครั้งนี้ ยังเป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาจากการพายเรือเพื่อเจ้าพระยาในครั้งที่ผ่านมา คือ “พายเรือเพื่อเจ้าพระยา: เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-23 ธันวาคม 2561 และวันที่ 25 ตุลาคม 2562 เป็นการเก็บขยะในจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง 10 จังหวัดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน

ปริมาณขยะที่เก็บได้ ในปี 2561 เก็บได้กว่า 2,141.20 กิโลกรัม และปี 2562 เก็บได้กว่า 3,215 กิโลกรัม โดยเป้าหมายใหญ่ของการรณรงค์พายเรือเก็บขยะ ไม่เพียงเพื่อลดขยะในแม่น้ำลำคลองเท่านั้น แต่ต้องการให้ขยะเป็นศูนย์ เลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำ สร้างความตระหนักรู้และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการจัดการขยะที่ถูกวิธี ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง ไม่ให้ไหลลงสู่ทะเลและเป็นภัยต่อสัตว์น้ำต่อไป

IMG 1286

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo