Environmental Sustainability

CPF ร่วมเวทีโลก ‘UNGC Leaders Summit 2022’ โชว์วิสัยทัศน์ สร้างสมดุลธุรกิจ-ดูแลสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

“ซีพีเอฟ” ร่วมเวทีระดับโลก “UNGC Leaders Summit 2022” โชว์วิสัยทัศน์ สร้างสมดุลธุรกิจ ควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ผ่านการนำนวัตกรรม-เทคโนโลยี เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 

เมื่อวันที่ 1-2 มิถุนายนที่ผ่านมา นายพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผูู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ในฐานะประธานความมุ่งมั่นด้านการบริหารทรัพยากรที่เป็นเลิศ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดำเนินธุุรกิจ ในประเด็น Climate & Biodiversity บนเวที “UNGC Leaders Summit 2022” เป็นการประชุมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์พร้อมกันทั่วโลก

1657143

นายพีรพงศ์ ระบุว่า ซีพีเอฟ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจ และดูแลสิ่งแวดล้อมให้ไปด้วยกันได้อย่างสมดุล บนเป้าหมายความยั่งยืน มีการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่า และมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero) บรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

โดยการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีมาปรับกระบวนการผลิต ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การพลังงาน และน้ำเสีย มีการติดตั้งระบบก๊าซชีวภาพในการบำบัดมูลสัตว์และน้ำ ที่ใช้ในการเลี้ยงสุกร และไก่ไข่ นำก๊าซมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากระบบก๊าซชีวภาพไปผลิตกระแสไฟฟ้า และนำกลับมาใช้ในฟาร์ม

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา บนพื้น และแบบลอยน้ำ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมแล้วสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 575,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 27% ของการใช้พลังงานทั้งหมด

1657142

ซีพีเอฟ ยังได้พัฒนามาตรฐานการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีการกำหนดเป้าหมาย ปี 2573 ในการจัดซื้อวัตถุดิบทางการเกษตรหลักที่สำคัญ ได้แก่ ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง และปลาป่น 100%

การจัดหาทั่วโลกของซีพีเอฟ จะต้องตรวจสอบย้อนกลับได้ ทั้งยังต้องมาจากแหล่งที่ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า และไม่ทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ

บริษัทได้พิจารณายกระดับการจัดการข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลแบบบล็อกเชน (Blockchain Technology) เพื่อให้การตรวจสอบย้อนกลับวัตถุดิบ รวดเร็วและแม่นยำ

1657144

นายพีรพงศ์ ยังเสนอแนะถึงประเด็นสำคัญ ที่ต้องร่วมมือกัน เพื่อทำให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป ตระหนักถึงการร่วมกันสร้างโลกให้ดีขึ้นกว่านี้ และทุกคนต้องทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองของโลก ที่ต้องสร้างสิ่งที่ดีให้กับโลกใบนี้

ซีพีเอฟ มุ่งมั่นสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (Sustainble Development Goals : SDGs) ขับเคลื่อนความยั่งยืน ภายใต้เป้าหมายกลยุทธ์ “CPF 2030 Sustainability in Action” ประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และปรัชญา 3 ประโยชน์ คือประโยชน์ของประเทศ ประชาชน และบริษัท บนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ทั้งนี้ ผู้นำภาคเอกชนไทย ที่เข้าร่วมในการประชุม UNGC Leaders Summit 2022 ครั้งนี้ รวมถึง นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เลขาธิการสมาคมเครือข่ายโกลบอล คอมแพ็ก ประเทศไทย เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต และผู้แทนจากบริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

1657146

หัวข้อในการประชุมเป็นการติดตามความก้าวหน้าสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และข้อตกลงปารีสในภูมิภาคอาเซียน การร่วมสร้างเครือข่ายผู้นำที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนความยั่งยืนในโลกหลังโควิด-19 การบรรลุเป้าหมาย SDGs โดยเฉพาะเป้าหมาย Net-Zero การจัดการกับช่องว่างด้านความรู้ ทรัพยากรและเงินทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo