Environmental Sustainability

‘ทส.’ จัดกิจกรรม ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.’ สร้างการตระหนักรู้ ดูแล-อนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม

ทส. จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 เปิดเวทีเสวนา สะท้อนสถานการณ์สิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “Only One Earth: เพราะโลกมีเพียงใบเดียว”

วันนี้ (2 มิ.ย.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “Only One Earth: เพราะโลกมีเพียงใบเดียว” ร่วมเวทีสะท้อนสถานการณ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการเสวนา นำโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. นางสาวเข็มอัปสร สิริสุขะ (เชอรี่) และนายปีย์ ภักดีจิตต์ ตัวแทนเยาวชน ACE Youth Camp 2022 พร้อมชมนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานต่าง ๆ และพูดคุยประเด็นสิ่งแวดล้อมแบบสบาย ๆ สไตล์ บิ๊กเอ็ม นักแสดงจากช่อง 7HD

นายวราวุธ กล่าวว่า สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นประเด็น ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยในการประชุม COP26 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2608

S 204963849

พร้อมยกระดับ NDC เป็น 40% เสริมสร้างขีดความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุม และยั่งยืน ซึ่ง ทส. ได้จัดทำกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG และพัฒนาเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวีถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทส. ซึ่งเป็นหน่วยประสานงานกลางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ยังมีภารกิจสำคัญในการดูแลการดูดซับของก๊าซเรือนกระจก ด้วยการเพิ่มพื้นที่ป่า และพื้นที่สีเขียวของประเทศให้ได้ 55% ตามที่กำหนดไว้ในกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นการเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก หรือ Carbon sinks ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีกระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอีกหลายหน่วยงาน ร่วมกันขับเคลื่อน ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปด้วยกัน

S 204963850

ในขณะที่ภาคคมนาคม และการขนส่ง ได้พัฒนาการบริหารจัดการการเดินทางสำหรับประชาชน และการขนส่งด้วยระบบรางและทางน้ำ ภาคการเงินและการลงทุน ส่งเสริม และสนับสนุนธุรกิจสีเขียว การออกมาตรการงดเว้นภาษีสำหรับการลงทุนด้านพลังงานทางเลือก ด้านเทคโนโลยีเก็บกักก๊าซเรือนกระจกสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

ส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหญ่ลงทุนช่วยการเกษตรรายย่อยเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคการเกษตร เช่น การปลูกข้าวคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้ง จักรยานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า การผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อเอื้อให้เกิดการปรับเปลี่ยนการลงทุนของภาคเอกชน ไปสู่ธุรกิจสีเขียวได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตามที่สหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อระลึกถึงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือจากนานาชาติ ในด้านสิ่งแวดล้อม อันเป็นผลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2515 ณ กรุงสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

S 204963863

แต่ละปีโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme : UNEP) ได้กำหนดประเด็นหลัก (Theme) ในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก

ในปี 2565 กำหนดประเด็น เรื่อง “ONLY ONE EARTH : ปกป้องโลกวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา” มุ่งเน้นให้ประชาชนเกิดความตระหนัก ถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำให้ได้ตามเป้าหมาย Net Zero ต่อไป

S 204963855

ตลอดปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมรณรงค์ให้สังคมเกิดความตื่นตัวเรื่องอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมในหลากหลายกิจกรรมที่จัดขึ้น เช่น กิจกรรมปลูกป่า ปลูกรักษ์ ณ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม และ กิจกรรม DIY ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo