Environmental Sustainability

‘สส.’ เปิดค่ายเยาวชน ‘ACE Youth Camp 2022’ ขับเคลื่อนพลเมืองคาร์บอนต่ำ

สส. จับมือพันธมิตร ทั้งภาครัฐ และเอกชน เปิดค่ายเยาวชน ACE Youth Camp 2022 ผนึกกำลังพันธมิตรเสริมพลังเยาวชนไทย สู่การขับเคลื่อนพลเมืองคาร์บอนต่ำ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมค่ายเยาวชน ACE Youth Camp 2022 อย่างเป็นทางการ ที่ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบัน มนุษย์เป็นตัวการหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนโลก โดยกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การใช้เชื้อเพลิง การตัดไม้ทำลายป่า ต่างเป็นตัวเร่งให้เกิดภาวะโลกร้อน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างหนักในปัจจุบัน ซึ่งไม่มีใครหลีกหนีจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงผลกระทบที่เป็นอันตรายนี้ได้

S 29163562

การประกาศเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บนเวทีประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ ๒๖ (UNFCCC COP 26) ที่จะทำให้ไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ภายในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero greenhouse gas emission) ภายในปี 2608 นั้น จะสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน รวมทั้ง เยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไปอีกด้วย

กิจกรรมค่ายเยาวชน ACE Youth Camp 2022 ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่มุ่งพัฒนาเยาวชนให้มีความเข้าใจ และตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศของโลก หรือของไทย รวมทั้งเป็นการเสริมศักยภาพ สร้างความพร้อมให้กับเยาวชน ในการรุกปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเยาวชนเป็นอนาคตของโลก

S 29163558

ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้เยาวชนมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การพัฒนาทักษะให้กับเยาวชน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพสู่การเป็นผู้นำของสังคม ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในอนาคต

ขณะที่ นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กิจกรรมค่ายเยาวชน ACE Youth Camp 2022 เป็นกิจกรรมเพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้ และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเยาวชนไทย ที่มีต่อสถานการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เสริมศักยภาพ และยกระดับขีดความสามารถของเยาวชนไทย ในการเป็นผู้นำรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสนับสนุนให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกัน และพลังของเยาวชนในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม

S 29163565

เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายครั้งนี้มีจำนวน 50 คน ผ่านการคัดเลือกจากเยาวชน ที่สมัครเข้าร่วมทั้งสิ้นจำนวน 290 คน โดยมีกระบวนการคัดเลือก 2 รอบ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในการคัดเลือกรอบแรก เปิดโอกาสให้ผู้นำเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปีจากทั่วประเทศ ส่งคลิปแนะนำตัวเอง และแสดงความสนใจที่มีต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกให้เหลือเยาวชน 100 คน เพื่อเข้ามาอบรมในหลักสูตรออนไลน์จากวิทยากรพิเศษ จำนวน 4 ครั้ง และในการอบรมออนไลน์นี้ จะเป็นรอบที่สอง ที่คัดเลือกเยาวชนให้เหลือเพียง 50 คน พิจารณาจากความสนใจ และมีส่วนร่วมในการอบรมออนไลน์ทั้ง 4 ครั้งดังกล่าว เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ค่ายเยาวชน ACE Youth Camp 2022 ในครั้งนี้

กิจกรรมจะจัดขึ้นในระหว่างวันนี้ 25-27 พฤษภาคม 2565 รวม 3 วัน 2 คืน ณ สวนนงนุช พัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

S 29163560

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo