Business

‘กัลฟ์-SCG’ จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน ‘เอสจี โซล่าร์’ ทำธุรกิจ ‘พลังงานแสงอาทิตย์’

“กัลฟ์” จับมือ “SCG” ตั้งบริษัทร่วมทุน “เอสจี โซล่าร์” ทำธุรกิจผลิต และจำหน่ายไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป เจาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ส่งบริษัท กัลฟ์ 1 จำกัด (GULF1) บริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ จำกัด ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน ถือหุ้นโดยบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCC) ในสัดส่วน 100%  จัดตั้ง บริษัท เอสจี โซล่าร์ จำกัด (SG Solar) ในประเทศไทย

กัลฟ์

โดยเป็นบริษัทร่วมทุนที่ GULF1 และ SCG Cleanergy ถือหุ้นในสัดส่วน 50% เท่ากัน โดยมีทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCC และเป็นลูกค้าของโรงไฟฟ้า SPP ของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ โดย SG Solar มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าออกไปในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมและกลุ่มพาณิชยกรรมที่อยู่ในเครือข่ายของทั้งสองกลุ่มบริษัท

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF กล่าวว่า ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย GULF มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้า และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งใน และต่างประเทศ และเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง

ในขณะที่ SCC เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่มีธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เคมี และ แพคเกจจิ้ง ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้า และเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัท

นอกจากนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ยังเป็นไปตามนโยบายของ GULF ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ และทิศทางพลังงานโลก ที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo