Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ ชูโมเดล BCG ขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเชิงรุก รับมือภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลก

รมว.ทส. ชูโมเดล BCG กับการขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเชิงรุก รับมือสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 21 และ the 11th International Conference on Environmental Engineering, Science and Management

505219

งานประชุมวิชาการดังกล่าว จัดโดยสมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย และสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ โมเดลเศรษฐกิจ BCG กับการขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเชิงรุกและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26) ประเทศไทย ได้ประกาศการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065

505217

พร้อมกันนี้ ยังได้ตั้งเป้ายกระดับการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด เป็น 40% ภายใต้การสนับสนุนทางด้านการเงินและเทคโนโลยีอย่างเต็มที่และเท่าเทียม รวมถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถจากความร่วมมือระหว่างประเทศ

ในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุมและยั่งยืน

505212

ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน BCG Model จึงได้จัดทำกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในภารกิจของกระทรวงฯ และพัฒนาเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อมุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo