Environmental Sustainability

‘Dow’ ชูวัสดุ ‘โพลีสไตรีน’ ช่วยลดคาร์บอน หนุนผู้ผลิตไทยสู่อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม

“Dow” หนุนผู้ประกอบการ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้โพลีสไตรีน แทน ABS  ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า-ของเล่นเด็ก ช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน และปัญหาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์เป้าหมายด้านความยั่งยืน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมนำอุตสาหกรรมไทยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) กล่าวว่า Dow มุ่งสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากที่สุดในโลก โดยบริษัทตั้งใจที่จะใช้ และพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรน้อยลง อีกทั้งยังจะช่วยให้ลูกค้าได้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน

dow

ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจโพลีสไตรีนของ Dow จึงได้ผลักดันการนำเม็ดพลาสติก High Impact Polystyrene (HIPS) เข้ามาใช้ โดยเม็ดพลาสติกประเภทนี้ เป็นโพลีสไตรีนที่เหมาะสำหรับใช้ในงานที่ต้องรับแรงกระแทก มีน้ำหนักเบา ดูดซับความชื้นต่ำ มีอุณหภูมิการใช้งานที่ต่ำกว่า จึงประหยัดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนการผลิต และมีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ต่ำกว่า

รวมทั้งสามารถรีไซเคิลได้ จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้ ABS ในการผลิตตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ วิทยุ เฟอร์นิเจอร์ และของเด็กเล่น โดยตั้งแต่ปี 2562-2565 Dow สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยลดการปล่อยคาร์บอน สาเหตุของภาวะโลกร้อน โดยการเปลี่ยนวัตถุดิบในการผลิตได้ถึง 22,978 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 68,779 ไร่ต่อปี

นายฉัตรชัย ระบุว่า สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประเทศและโลกจะยั่งยืนได้ ย่อมต้องมีการบริโภคื และธุรกิจที่ยั่งยืนเป็นตัวขับเคลื่อน และนวัตกรรม คือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมาย

S 3432459
ฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย

ในปีนี้ Dow ครบรอบ 125 ปี ในการก่อตั้งบริษัท บริษัทเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมที่มุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการใช้งานและด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด Dow มีความยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการให้ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลก ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

Dow เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนคุณภาพสูงรายใหญ่ของประเทศไทย กระบวนการผลิตของบริษัทมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตโดยทั่วไป

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังได้รับการยอมรับด้านคุณภาพ และคุณสมบัติที่โดดเด่นหลากหลายประการเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เดียวกันในตลาด อาทิ มีความโดดเด่นในด้านความเงา สามารถทนต่อสารเคมีได้ดี จึงตอบโจทย์การนำไปใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม สามารถใช้ทดแทนวัสดุที่มีการปล่อยคาร์บอนสูงกว่าได้ในหลายอุตสาหกรรม”

S 3432458
อนุรักษ์ รัศมีอมรวิวัฒน์

ทางด้าน นายอนุรักษ์ รัศมีอมรวิวัฒน์ Technical Service and Development & Climate Change กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการควรพิจารณาการปรับเปลี่ยนวัสดุในการผลิต โดยใช้วัสดุที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากจะช่วยเรื่องความยั่งยืน และช่วยให้องค์กรและประเทศก้าวสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ยังเป็นจุดขาย และโอกาสทางธุรกิจเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรมเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนชนิดต่าง ๆ ของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้ที่ https://th.dow.com/en-us/products-solutions/polystyrene.html

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo