Environmental Sustainability

ครม.ไฟเขียวเข้าร่วม ‘ปฏิญญากลาสโกว์’ หยุดยั้งสูญเสียพื้นที่ป่า ภายในปี 73 

ครม. มีมติเดินหน้าร่วมปฏิญญากลาสโกว์ มุ่งมั่นหยุดยั้งการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ ภายในปี 2573 และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน

วันนี้ (12 เม.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมปฏิญญากลาสโกว์ของผู้นำด้านป่าไม้และการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Glasgow Leaders’ Declaration on Forests and Land Use) เพื่อแสดงออกถึงความตั้งใจของประเทศไทย ที่จะหยุดยั้งการสูญเสียป่าไม้ และความเสื่อมโทรมของที่ดิน สร้างความสมดุลระหว่างการปล่อย และการดูดกลับก๊าซเรือนกระจก และรักษาไว้ซึ่งการบริการของระบบนิเวศ ร่วมกับ 143 ประเทศ

1ADCB644 E404 4151 83B6 019BCDCE6441

โดยมีการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ การอนุรักษ์ป่าไม้และระบบนิเวศบนบก การสนับสนุนนโยบายการค้า และการพัฒนาที่เชื่อมโยงกับการผลิต และการบริโภคที่ยั่งยืน การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชนท้องถิ่น การดำเนินนโยบายการเกษตรยั่งยืน และความมั่นคงด้านอาหาร การสนับสนุนด้านการเงิน เพื่อการเกษตรและการจัดการป่าไม้ที่ยั่งยืน และการอำนวยความสะดวกให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการฟื้นฟูพื้นที่ป่าและที่ดินจากความเสื่อมโทรม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การเข้าร่วมปฏิญญาดังกล่าวสอดคล้อง กับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินงานของประเทศไทยด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทุกประเภทให้ได้ 55% ตามยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 และเป็นไปตามนโยบายป่าไม้แห่งชาติ โดยการกำกับของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

S 6234117
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

นอกจากนี้ การเข้าร่วมปฏิญญากลาสโกว์ของผู้นำด้านป่าไม้ และการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Glasgow Leaders’ Declaration on Forests and Land Use) นี้ จะเป็นการบรรลุ
เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2583 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero Greenhouse Gas Emission) ภายในปี 2608 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดผู้นำโลก COP26 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564

ในลำดับต่อไป กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเร่งแจ้งการเข้าร่วมปฏิญญาฯ ต่อประธานการประชุม COP26 และสำนักเลขาธิการกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อทราบต่อไป

872A7AE3 6087 4499 A216 B55990421FA0
วราวุธ ศิลปอาชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo