Environmental Sustainability

ทส. ติวเข้ม หลักสูตร ‘ปธส.รุ่น 9’ สร้างผู้นำยุคใหม่ ‘หัวใจสีเขียว’ ร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดพิธีเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 9  เพื่อเสริมศักยภาพผู้นำสู่การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วันนี้ (31 มี.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษา อบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำหรับนักบริหารระดับสูง (ปธส.) รุ่นที่ 9 พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “BCG Model and Decoupling การพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจใหม่”

S 167485447

ภายในงานมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) คณะผู้บริหาร ทส.  และผู้แทนนักศึกษา ปธส. รุ่นที่ 1-8 เข้าร่วมพิธีเปิด ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวว่า ทส. ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพนักบริหารระดับสูงขององค์กรให้มีความรู้ความเข้าใจ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง รู้เท่าทันสถานการณ์การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

หลายทศวรรษที่ผ่านมาเวทีการประชุมในระดับโลกและระดับภูมิภาค ได้มีการหยิบยกประเด็นปัญหาของโลกร้อน ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน และปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นมาเป็นหัวข้อสำคัญในการสนทนาแลกเปลี่ยน และหาทางออกร่วมกัน

จนเกิดกระแสของการผลิต และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำที่กระจายไปทั่วโลก เพื่อปรับเปลี่ยนและรักษาสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า “การพัฒนาที่ยั่งยืน” อันเป็นอีกหนึ่งหนทางเพื่อเพิ่มความอยู่รอดของมวลมนุษยชาติ ซึ่งทุกคนได้เห็นผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น

S 167485451

ทั้งนี้ เชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้จะได้เห็นมาตรการต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้นจากทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลเองก็ได้ให้ความสำคัญและได้มีนโยบาย รวมทั้งแนวทางมาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องคนไทย

ขณะเดียวกันตั้งแต่ต้นปี 2564 คณะรัฐมนตรี ก็มีมติเห็นชอบให้ “BCG Model” หรือการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เป็น “วาระแห่งชาติ” ที่จะพาประเทศไทยไปสู่เป้าหมายของการเป็นประเทศที่มีรายได้สูง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการดูแล และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพื่อนำไปสู่การกำหนดเครื่องมือ และกลไกการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ที่เป็นองค์รวม

เกิดการบูรณาการแนวคิดระหว่างการอนุรักษ์ การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐและภาคีร่วมพัฒนา เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจ BCG ที่เติบโต แข่งขันได้ในระดับโลก เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ ชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ดังนั้น การศึกษาอบรมหลักสูตร ปธส. นอกจากจะเป็นการสร้างผู้นำยุคใหม่หัวใจสีเขียวในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาและบูรณาการตามหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ Next Normal

S 1674854531

ด้าน นายเฉลิมชัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทส. โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำหรับนักบริหารระดับสูง (ปธส.) มาแล้ว 8 รุ่น โดยครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 9 ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน สื่อมวลชน และเอกชน รวม 62 คน

เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้สำเร็จการศึกษาอบรม ให้เป็นนักบริหารยุคใหม่ที่มีหัวใจสีเขียว เป็นต้นแบบด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวม และบูรณาการตามหลักธรรมาภิบาล เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเป็นต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม

ตลอดจนการสร้างความเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ รวมทั้งสามารถขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

S 1674854561

การอบรมครั้งนี้ มีระยะเวลาการศึกษาอบรม รวม 182 ชั่วโมง แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 กลุ่มวิชา ได้แก่

  • กลุ่มวิชาที่ 1 หลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสำหรับผู้บริหาร
  • กลุ่มวิชาที่ 2 กระแสโลก และแนวโน้มด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • กลุ่มวิชาที่ 3 เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • กลุ่มวิชาที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • กลุ่มวิชาที่ 5 การเสริมสร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์

การดำเนินงานด้านวิชาการนี้ ได้รับความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีประสบการณ์อย่างสูงด้านการบริหารจัดการนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มาช่วยดูแลเนื้อหาด้านวิชาการ และบริหารจัดการหลักสูตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo