Environmental Sustainability

‘ARUN PLUS-EnCo’ จับมือเปิดตัว ‘E-Bus’ สร้างอนาคตการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่

กลุ่ม ปตท. เดินหน้านวัตกรรมพลังงานแห่งอนาคต เปิดตัว “E-Bus” รถโดยสารพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่  ผลิตในประเทศ ตัวถังผลิตจากอลูมิเนียมขึ้นรูปพิเศษ ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการเสริมศักยภาพการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วยพลังงานสะอาด

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) พร้อมด้วย นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ร่วมเปิดตัว และส่งมอบ “E-Bus” รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ที่ผลิตขึ้นใหม่ในประเทศ อำนวยความสะดวกในการรับส่งพนักงานกลุ่ม ปตท. บุคลากรกระทรวงพลังงาน และประชาชนทั่วไปที่มาติดต่องาน

'E-Bus

นายอรรถพล  กล่าวว่า ปตท. เร่งพัฒนา และปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ทิศทางพลังงานในอนาคต ซึ่งจะมุ่งเน้นเทรนด์หลักที่สำคัญของโลก 2 ด้าน คือ Go Green และ Go Electric โดยจะยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนด้าน EV Value Chain ของกลุ่ม ปตท. ให้ครอบคลุมในทุกมิติ รองรับจำนวนผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า
ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีการใช้พลังงานทางเลือก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

ที่ผ่านมา ปตท. จับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ในการพัฒนา EV Charging Station, EV Platform, การตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ทั้ง 4 ล้อ และ 2 ล้อ และประเภทอื่น ๆ

ดังนั้น การร่วมมือกับ EnCo ในการนำ E-Bus รุ่นใหม่ ซึ่งพัฒนานวัตกรรมตัวถัง และโครงสร้างจากอลูมิเนียมสมัยใหม่ที่ผลิตในประเทศไทย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารครบครัน สำหรับให้บริการรับส่งบุคลากรและประชาชนทั่วไปที่มาติดต่องานในกลุ่ม ปตท.  ถือเป็นต้นแบบนวัตกรรม และเทคโนโลยีทางด้านพลังงานอนาคต ที่จะช่วยผลักดันระบบนิเวศการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตามทิศทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ และสอดรับกับวิสัยทัศน์ใหม่ “Powering Life with Future Energy and Beyond” ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังงานแห่งอนาคต

E-Bus

ขณะที่ นายศิรศักดิ์ ระบุว่า EnCo ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งเน้นการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน ควบคู่ไปกับการส่งมอบบริการด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการบริหารจัดการอาคารสถานที่อย่างมีมาตรฐาน

การนำ E-Bus ที่พัฒนาโดย ARUN PLUS มาให้บริการทดแทนรถไฟฟ้าโดยสารเดิมภายในศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ เป็นความตั้งใจของ EnCo ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนวัตกรรม และเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของไทยให้เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับในระดับสากล

โดยเปิดพื้นที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ให้เป็น Sandbox ทดสอบการใช้งานรถโดยสารไฟฟ้าในสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งทาง ARUN PLUS สามารถนำผลการทดสอบตลอดจนข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ที่ได้ ไปใช้พัฒนารถโดยสารไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีพลังงานทดแทน ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจ และความรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมกัน

E-Bus

นอกจากนี้ EnCo ยังมีแผนนำนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ศูนย์ EnCo Terminal หรือ EnTer ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปีนี้ เพื่อเป็นศูนย์รวมธุรกิจ และบริการที่ตอบสนองต่อรูปแบบการทำงานของคนรุ่นใหม่ อาทิ Smart office ให้เช่า สถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ศูนย์การประชุมที่ทันสมัย ตลอดจน Shopping Mall และแหล่งรวมความบันเทิงสำหรับคนทุกวัย ซึ่ง EnCo ยังคงมองหาผู้ที่สนใจเช่าพื้นที่และร่วมเป็นเครือข่ายทางธุรกิจที่จะเติบโตไปพร้อมกัน และร่วมกันพัฒนาศูนย์ EnTer ให้เป็นจุดนัดพบอีกแห่งหนึ่งของคนไทย

ส่วนนายเอกชัย กล่าวว่า การลงทุนพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นยานยนต์สาธารณะ เช่น รถบัส รถจักรยานยนต์ หรือ เรือโดยสาร ล้วนเป็นการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะ ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตในประเทศได้พัฒนาการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ระบบแบตเตอรี่ ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่การสร้างระบบขนส่งของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

E-Bus

สำหรับการพัฒนา E-Bus เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ ARUN PLUS ที่ต้องการตอบโจทย์การสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ตั้งแต่การผลิต ประกอบ จัดจำหน่าย ตลอดจนการขายและให้บริการหลังการขาย ซึ่ง ARUN PLUS กำลังเดินหน้าหาเครือข่ายทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือเอกชน เพื่อพัฒนาตลาดยานยานต์ไฟฟ้าสาธารณะไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo