Environmental Sustainability

สายกรีนต้องว้าว! ‘ผลิตภัณฑ์ไม้กวาดจากขวดพลาสติกรีไซเคิล’ ทนทาน สร้างรายได้ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

สายกรีนต้องว้าว! ผลงานพัฒนาอาชีพและสิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนบ้านน้ำภู จังหวัดเลย ที่ ซีพี ออลล์ ให้การสนับสนุนผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา Connext ED ที่ส่งเสริมให้น้อง ๆ นักเรียน นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นไม้กวาด นอกจากจะทนทานกว่าไม้กวาดทางมะพร้าวทั่วไปแล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในโรงเรียน และชุมชน อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับนักเรียน

โรงเรียนบ้านน้ำภู อำเภอเมือง จังหวัดเลย แต่เดิมมีปัญหาขยะขวดพลาสติกในโรงเรียน และพื้นที่บริเวณรอบชุมชนเป็นจำนวนมาก สร้างภาระค่าใช้จ่าย ในการจัดการขยะและสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

จนกระทั่งนายนิพนธ์ แสนนางชน อดีตผู้อำนวยการ และคณะอาจารย์เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีแนวคิดที่จะจัดการปัญหาขยะพลาสติก จึงเป็นที่มาของโครงการ ขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนบ้านน้ำภู ได้นำปัญหาดังกล่าวเสนอของบประมาณสนับสนุนโครงการจาก ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ ภายใต้การสนับสนุนผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา Connext ED เพื่อดำเนินโครงการ ด้วยการนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว กลับมารีไซเคิล แปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ ไม้กวาดพลาสติก ที่มีความแข็งแรง คงทน อายุการใช้งานนาน สีสันสวยงาม

ปัจจุบัน มียอดสั่งจองไม้กวาดจากคนในพื้นที่จำนวนมาก สร้างรายได้ให้แก่โรงเรียน นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะขวดพลาสติกได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิด 7 GO GREEN ของเซเว่น อีเลฟเว่น อีกด้วย

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

ขวดพลาสติกรีไซเคิล
นายนิรุจน์ พักกระโทก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำภู กล่าวว่าจากการดำเนินโครงการ ขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม ทำให้โรงเรียนสามารถลดปริมาณขยะขวดพลาสติก แก้วพลาสติกให้หมดไปได้ เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม จากขยะไร้ค่า สู่การสร้างมูลค่า สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับนักเรียน

เมื่อสามารถดำเนินโครงการได้ตามเป้าหมายแล้ว ทางโรงเรียนมีเป้าหมาย จะขยายผลจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ การนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว นำกลับมารีไซเคิลแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ ไม้กวาดพลาสติก เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ให้กับชุมชนต่อไป และขอบคุณซีพี ออลล์ที่ให้การสนับสนุน ให้โอกาส รวมถึงงบประมาณ แนวคิด การติดตามผล ทำให้นักเรียนมีโอกาสในการเรียนรู้ และเกิดโครงการดีๆ ต่อโรงเรียน ชุมชน สิ่งแวดล้อม

ขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นไม้กวาดทำง่าย สร้างรายได้ให้นักเรียน

สำหรับกระบวนการทำไม้กวาดจากขวดพลาสติกก็ไม่ยาก นักเรียนสามารถนำขวดพลาสติกไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย นำขวดมาตัด โดยเอาไปใส่ในเครื่องตัดหรือตัดด้วยมีด

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

จากนั้นนำขวดไปใส่เครื่องดึงเส้นแล้วทำการดึงเส้น และนำเส้นที่ได้มาพันรอบแผ่นไม้ขนาด 40 เซนติเมตรใช้เส้นจากขวดประมาณ 5-6 ขวด ต่อด้วยการนำไม้พันเส้นไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 5-10 นาทีเพื่อช่วยให้เส้นรัดแน่นและมีความแข็งตัว เสร็จแล้วนำเส้นที่ได้ออกจากแผ่นไม้ และนำเส้นที่ได้ไปตากหรือผึ่งแดดให้แห้ง

เมื่อตากแห้งแล้วไปชั่งน้ำหนัก (2 ขีด) และมัดเป็นกำ ๆ นําเส้นที่ได้ไปมัด โดยใช้ลวดมัดให้แน่นแล้วนำไปใส่ด้ามที่เตรียมไว้ ทําการถักไม้กวาด โดยเส้นที่ใช้ถักจะเป็นเส้นที่ไม่ได้ต้ม ซึ่งจะยึดเส้นให้ตรงด้วยกรรไกร

ส่วนลายที่ใช้ในการถักไม้กวาดคือลายกระดูกงู จากนั้นนำไม้กวาดที่ถักเสร็จแล้ว มาเป่าลมด้วยเครื่องเป่าลมร้อน เพื่อทำให้ขวดรัดตัวไม้กวาดเข้ากับด้ามให้แน่นจะได้ไม้กวาดที่สวยงามและใช้งานได้

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

น้องแพร-เกตุชุลี แก้วสุวรรณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่าว่า โครงการนี้มีประโยชน์มาก  ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้แนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อม การจัดการปัญหาขยะ และการเพิ่มมูลค่าขยะ

นอกจากนี้ หลังจากลงมาเรียนรู้ศึกษาวิธีการทำไม้กวาดพลาสติก พร้อมกับได้เรียนรู้วิธีการขาย การสร้างรายได้ เห็นคุณค่า และวิธีการสร้างประโยชน์จากขยะพลาสติก ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่สร้างประสบการณ์เรียนรู้ จากการลงมือปฏิบัติ ทำให้ตนเองมีทักษะวิชาชีพ และเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ทั้งนี้ โครงการขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 24 โรงเรียน Best practice ประเภทโครงการสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปีการศึกษา 2564 ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการสานอนาคตการศึกษา Connext ED ของบมจ.ซีพี ออลล์ ซึ่งเชื่อว่าหากสามารถขยายผลต่อยอดไปยังโรงเรียนในพื้นที่อื่น ๆ ได้ จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกได้อีกทางหนึ่ง

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

ขวดพลาสติกรีไซเคิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo