Environmental Sustainability

‘Dow’ เปิด ‘นวัตกรรมก่อสร้าง’ สนามโอลิมปิกโตเกียว 2020 มุ่งสู่  ‘กีฬาคาร์บอนต่ำ’

ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการด้านการลดคาร์บอน ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  “Dow”  ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ขั้นสูงต่าง ๆ ระดับโลก ที่มีความยั่งยืนและล้ำหน้า ซึ่งช่วยให้ Dow สามารถปรับปรุงประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสำหรับเจ้าภาพ นักกีฬา และแฟน ๆ ทั่วโลกทั้งใน และนอกสนามแข่งขัน รวมทั้งในชีวิตประจำวัน

เบื้องหลังของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียวในปีนี้ นวัตกรรม และความเชี่ยวชาญของ Dow มีส่วนสำคัญ ที่ช่วยสนับสนุนความพยายาม ในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืนของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และขบวนการโอลิมปิก ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของ IOC

การแข่งขันกีฬาระดับโลก อย่างเช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานถาวร และชั่วคราว การดำเนินงานด้านต่าง ๆ และการเดินทางของนักกีฬา ผู้ชม และสื่อมวลชน ไปยังการแข่งขัน

Dow2

ถือเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการจัดงาน ในการวัดแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายใต้อำนาจหน้าที่ของทีมงาน และลดการปล่อยก๊าซเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พร้อมกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างสมดุลของการปล่อยมลพิษที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผ่านความพยายามในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีจากที่อื่น ๆ เพื่อให้ผลกระทบของปริมาณคาร์บอนสุทธิ ของกิจกรรมการแข่งขันเป็นศูนย์

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอน และความพยายามที่จะทำให้เกมการแข่งขัน ไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ เพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานของโอลิมปิก

S 102006801

ด้วยเหตุนี้ Dow จึงมุ่งมั่นใช้ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ และกลยุทธ์เชิงรุก ในการขับเคลื่อนการตัดสินใจเพื่อสร้างความยั่งยืน และช่วยสร้างพลังบวก รวมถึงมรดกที่จะอยู่คู่สังคมตลอดไป

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 สิ่งที่เป็นมรดกคือ การรวมสิ่งเก่า เข้ากับสิ่งใหม่ให้เป็นหนึ่งเดียว โดยพิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความยั่งยืนของทิวทัศน์ในกรุงโตเกียวปี 2020 ที่มีสิ่งปลูกสร้างใหม่ รวมถึงย่านต่าง ๆ ในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี 2507 ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ ด้วยเทคโนโลยีด้านอาคารขั้นสูง เพื่อช่วยให้อาคารที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ดูล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีของ Dow นั้น อยู่เบื้องหลังของสถานที่หลายแห่ง ทั้งใหม่ และที่มีอยู่เดิม เพื่อช่วยป้องกัน ปิดผนึก เชื่อมต่อ เคลือบ ปกป้อง และส่งมอบความยั่งยืน ในระยะยาวของอาคาร หลังจากพิธีปิดการแข่งขัน

มากกว่าครึ่งหนึ่งของสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจากทั้งหมด 43 แห่ง เป็นสถานที่เดิมที่มีอยู่แล้ว ช่วยให้สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 80,000 ตัน และท่ามกลางอาคารที่มีอยู่แล้ว 9 หลัง ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Dow มาใช้เพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพ และความสวยงามของส่วนหน้าอาคาร ภายนอกอาคาร และระบบไฟฟ้า ตัวอย่างโซลูชันของ Dow บางส่วนที่ถูกนำมาใช้ประกอบด้วย

S 102006800

  • DOWANOL™ ไกลคอลอีเทอร์ (Glycol Ethers)

ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย จึงมีสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายในระดับที่ต่ำ ช่วยลดความเสียหายจากความชื้น การแตกร้าว และการผุกร่อน เพื่อให้สถานที่ยังคงดูใหม่

  • ELASTENE™ อีลาสโตเมอร์ (Elastomeric)

ช่วยปกป้องผนังภายนอกด้วยคุณสมบัติการต้านทานสิ่งสกปรกและน้ำได้ดีเยี่ยม

  • PRIMAL™ 

อะคริลิคโพลีเมอร์ ของ DOW ทำหน้าที่ในการปกป้องผนังภายใน ให้ทนทานในระยะยาวและยึดเกาะดีเยี่ยม

  • Dow AXELERON™

เป็นสารประกอบใช้ในชั้นฉนวนในสายโทรคมนาคม ช่วยให้ความเร็วในการส่งสัญญาณของสนามกีฬา มีประสิทธิภาพ และวางใจได้มากที่สุด ลดความเสี่ยงของสัญญาณขัดข้อง

นอกจากนี้ ยังมีการใช้สารประกอบ AXELERON™ ร่วมกับ ENGAGE™ โพลิโอเลฟินอีลาสโตเมอร์ (Polyolefin Elastomers) ในการทำชั้นฉนวนสำหรับสายเคเบิลแรงดันต่ำและขนาดกลางที่ยาวกว่า 45 กิโลเมตร เพื่อช่วยส่งกำลังไฟฟ้าที่มีความเสถียรได้ทั่วทั้งอาคาร

S 102006794

  • DOWSIL™ SE 797

สารผนึกซิลิโคนที่ถูกใช้ในหลังคา และทางเดินเชื่อมที่เชื่อมโยงศูนย์กระจายเสียงนานาชาติ กับศูนย์ข่าวหลัก ทำให้ด้านหน้ากระจกดูโฉบเฉี่ยว โดยไม่มีกรอบโลหะ

สารผนึกซิลิโคนมีการยึดเกาะที่ดีเยี่ยม และป้องกันสภาพอากาศ และยังช่วยดูดซับและบรรเทาการเคลื่อนไหวระหว่างองค์ประกอบของโครงสร้าง เพื่อป้องกันการแตกร้าว ที่อาจเป็นผลมาจากอุณหภูมิสูง ในช่วงฤดูร้อนของโตเกียว

  • VORACOR™

โพลียูรีเทนของ Dow ถูกนำไปใช้ในการทำกระดานโต้คลื่น เนื่องจากสามารถขึ้นรูปได้หลากหลายและน้ำหนักเบา มีความหนาแน่นต่ำ แต่มีความแข็งแรงสูง นอกจากนี้ ยังสามารถขึ้นรูปได้ง่ายและทนทาน

  • เทคโนโลยีอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) VERSIFY™

ได้รับเลือกจาก Toppan Printing มาใช้ในการผลิตเส้นใยโพลิโอเลฟินส์ ซึ่งถูกนำมาใช้ทำป้ายชั่วคราวต่าง ๆ โดยชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกทั้งหมด จะเป็นโพลิโอเลฟินส์เพียงชนิดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล

เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง Dow และ Toppan ตั้งใจที่จะรวบรวมป้ายต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป รวมถึงนำมาผ่านกระบวนการ ให้กลายเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อนำมาใช้ใหม่ หรือนำมาผสมกับเศษไม้ เพื่อผลิตเป็นวัสดุที่สามารถนำไปทำเป็นม้านั่ง พื้น เป็นต้น

S 102006795
สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แสดงให้เห็นมรดกที่น่าภาคภูมิใจของญี่ปุ่น ทั้งมรดกของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2507 และอนาคตที่สดใสของการพัฒนาเมืองของกรุงโตเกียว

แม้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ยังคงเรียกว่าโตเกียว 2020 จะถูกเลื่อนออกมา เป็นเดือนกรกฎาคม 2564 แต่การมุ่งเน้นที่จะสร้างประสบการณ์โอลิมปิกที่ไม่มีใครเทียบได้ เพื่อแฟนกีฬาและนักกีฬายังคงดำเนินต่อไป

การปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ สำหรับมหกรรมกีฬาโตเกียว 2020 ซึ่งประกอบด้วยสถานที่ทั้งหมด 43 แห่ง ได้แก่ อาคารก่อสร้างถาวรใหม่ 8 แห่ง สถานที่ที่มีอยู่เดิม 25 แห่ง และสถานที่ชั่วคราวอีก 10 แห่ง ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนในเมืองและผู้อยู่อาศัยในทศวรรษหน้านั้น จะช่วยสร้างเกียรติประวัติศาสตร์ให้กับประเทศญี่ปุ่นต่อไป

นิโคลเลตต้า พิคโคโรวาซซี ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและความยั่งยืน และโซลูชันด้านกีฬา และโอลิมปิกของ Dow กล่าวว่า ความร่วมมือที่บริษัท มีกับ IOC เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือ ในการพลิกโฉม การผสานพลังของวิทยาศาสตร์เข้ากับการกีฬา เพื่อกระตุ้นการนำเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมาใช้ เสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ยังคงอยู่กับคนรุ่นต่อไป

S 102006797

“เรายกย่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกว่าเป็น ‘งานแสดงสินค้า’ ที่ใหญ่ที่สุด และทรงพลังที่สุดงานหนึ่งของเรา ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่เราสามารถสื่อสารกับลูกค้า ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสโซลูชัน และเห็นวิธีแก้ปัญหาของ Dow โดยตรงที่จัดแสดงในเกมการแข่งขันต่าง ๆ ผ่านอาคารสถานที่ รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายสำหรับนักกีฬา”

Dow มีประวัติอันยาวนานกับโลกของกีฬา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เมือปี 2523 เป็นปีแรกที่ Dow เริ่มจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้แก่สถานที่จัดการแข่งขัน และในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา การเป็นพันธมิตรกันนี้ ก็ได้พัฒนา และเติบโตจากจุดแข็งไปสู่อีกจุดแข็งหนึ่ง

ในปี  2553 Dow ได้กลายเป็นบริษัทเคมีอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Olympic Partners (TOP) และในปี 2560 หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรด้านคาร์บอน กับคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกโซชี และนครริโอ เด จาเนโร (Sochi and Rio Organizing Committees) คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้แต่งตั้ง Dow ให้เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการด้านการลดคาร์บอน

ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของ Dow กับขบวนการโอลิมปิก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ DOW

S 102006792

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo