Environmental Sustainability

‘สีหศักดิ์’ นำคณะผู้แทนไทย ร่วมปิดประชุม ‘มรดกโลก’ ปีหน้า ‘รัสเซีย’ เป็นเจ้าภาพ

“คณะกรรมการมรดกโลก” ปิดฉากการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 44  อย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้ มีสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก” รวม 33 แหล่ง ขณะที่ “ไทย”  ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง “รองประธาน” กลุ่มเอเชีย แปซิฟิก

วันนี้ (31 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 15 และวันสุดท้ายของการประชุม คณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44  ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมี นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส และอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุม

919461
สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว

ที่ประชุม คณะกรรมการมรดกโลก มีมติรับรองรายงานการประชุมในวาระต่าง ๆ  รวมถึง การถอดถอน “เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล” (Liverpool Maritime Mercantile City) ของสหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ยังรับรองการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกจากภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 34  แห่ง  แบ่งเป็น

  • แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม จำนวน 29 แห่ง
  • แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ จำนวน 5 แห่ง  รวมถึง “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” ของไทย

ที่ประชุมยังขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตรายจำนวน 1 แห่ง คือ “Roșia Montană Mining Landscape” เหมืองทองคำใต้ดินแบบโรมัน ในโรมาเนีย และถอดถอนแหล่งมรดกโลกออกจากบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย จำนวน 1 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติซาลองกา (Salonga National Park) ในคองโก

collage 3

ทั้งนี้ การประชุมในครั้งต่อไป กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-30 มิถุนายน 2565 ที่เมืองคาซาน รัสเซีย โดยมีนายอเล็กซานเดอร์ คุซเนตโซวา เป็นประธานการประชุม และรองประธานจากประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ โดย ไทย ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงรองประธาน ในส่วนของ กลุ่มเอเชีย แปซิฟิก

ทางด้าน นายสีหศักดิ์ ได้กล่าวขอบคุณ จีน ที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ และเป็นประธานการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ได้อย่างดีเยี่ยม และเป็นธรรม พร้อมกล่าวขอบคุณ ที่ให้พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติในครั้งนี้ด้วย

919477

นายสีหศักดิ์ ยังกล่าวขอบคุณที่เลือกไทย ให้เป็นรองประธานกลุ่มเอเชีย แปซิฟิก โดยย้ำว่า ไทยพร้อมทำงาน และทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และยังกล่าวขอบคุณนางเมคทิลด์ รอสเลอร์ ประธานการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่ปฏิบัติหน้าที่ในเวทีมรดกโลกมานานกว่า 30 ปี โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบ เที่ยงตรง และเที่ยงธรรม ได้อย่างดีเยี่ยม

พิธีปิดการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 อย่างเป็นทางการ ปิดฉากลงด้วยการนำเสนอวีดิโอ ภายใต้ชื่อ “A Safely of Mountain and Sea”   ความงดงามของสถานที่ต่าง ๆ ทั้งทางวัฒนธรรม และธรรมชาติ ในจีน

919483

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo