Environmental Sustainability

‘YOUเทิร์น-Less Plastic’ ชวน ‘แยกขวด ช่วยหมอ’ บริจาคขวดพลาสติก ทำชุด PPE ช่วยแพทย์สู้โควิด

“Less Plastic Thailand” จับมือ “YOUเทิร์น Platform by GC”  ชวนบริจาคขวดพลาสติกใช้แล้ว (ขวด PET) ในโครงการ “แยกขวด ช่วยหมอ” ภารกิจระดมขวด เพื่อแปรรูป ตัดเย็บชุด “PPE” ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ สู้โควิด 

จากสถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยในขณะนี้ ชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE)  นับเป็นเสื้อเกราะสำคัญ ที่จะปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัย “Less Plastic Thailand”  จึงผนึก 5 พันธมิตร เดินหน้าโครงการ “แยกขวด ช่วยหมอ” หวังให้บุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด 19

บริจาคขวดพลาสติก

ภารกิจนี้ตั้งเป้าในการส่งมอบชุด “PPE Level 2” แบบซักสะอาดใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง (Reusable PPE) จำนวนขั้นต่ำ 5,000 ชุด ให้แก่มูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์มหิดล และวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ จุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำไปบริจาคในพื้นที่ขาดแคลน

เพื่อให้การดำเนินงานครบวงจรและภารกิจนี้สำเร็จได้อย่างแท้จริง Less Plastic Thailand จึงได้จับมือกับ “YOUเทิร์น Platform by GC” แพลตฟอร์มบริหารจัดการขยะพลาสติกครบวงจร เปิดภารกิจระดมขวดพลาสติกใช้แล้ว หรือขวดพลาสติกใส ที่ใช้ดื่มน้ำ จากจุดรับพลาสติกใช้แล้วของ YOUเทิร์น และพันธมิตร  นำไปทำเป็นเส้นใย ถักทอ เคลือบสะท้อนน้ำ

ด้าน “ไทยแทฟฟิต้า” จะทำหน้าที่ในการตัดเย็บให้เป็นชุด PPE Level 2 ที่เมื่อซักสะอาดแล้ว สามารถใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง เป็นชุดที่เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใส่ป้องกันการติดเชื้อในจุดคัดกรอง และการทำหัตถการขนาดเล็ก

​ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปรวมพลังในการบริจาคขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว ณ จุดรับพลาสติกใช้แล้วของโครงการฯ ดังนี้

  •  สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมโครงการ

PTT STATION สาขาแยกประชาอุทิศ-ลาดพร้าว
PTT STATION สาขาวิภาวดีรังสิต
PTT STATION สาขาวิภาวดี 11
PTT STATION สาขารามอินทรา กม. 6.5
PTT STATION บจ.ที.เค.ที คอมเมอร์เชียล
PTT STATION สาขามีนบุรี
PTT STATION สาขายานนาวา
PTT STATION สาขาจอมทอง

บริจาคขวดพลาสติก

  • จุดรับพลาสติกใช้แล้ว โครงการ ส่งพลาสติกกลับบ้าน
  • จุดรับของเครือข่าย Less Plastic Thailand
  • คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร A
  •  บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด (สำนักงานใหญ่)

หากไม่สะดวกมาที่จุดรับพลาสติกใช้แล้ว สามารถนำส่งไปรษณีย์มาร่วมโครงการ ได้ที่ โครงการแยกขวดช่วยหมอ บริษัท ทีเออาร์เอฟ จำกัด (อาคารบริหารจัดการขยะ) 999 หมู่ 1 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540

นอกจากนี้ โครงการฯ กำลังขยายจุด Drop Point สู่จังหวัดต่าง ๆ ผ่านช่องทางพันธมิตร โดยสามารถติดตามช่องทางการรับพลาสติกใช้แล้ว และความคืบหน้าโครงการฯ ได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ Less Plastic Thailand

นับเป็นความร่วมมือจากพันธมิตรที่จับมือร่วมกันทำงาน ภายใต้จุดประสงค์สำคัญคือ ต้องการช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด 19 ให้มากที่สุด

บริจาคขวดพลาสติก

การร่วมมือกันดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อให้ภารกิจครั้งนี้บรรลุผลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมุ่งการสร้างกรอบความคิด (Mindset) ร่วมกันของทุกภาคส่วน ในการนำขวดพลาสติกใช้แล้วจาก YOUเทิร์น Platform by GC และพันธมิตร สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนควบคู่ไปด้วย

ระหว่างนี้ โครงการ Less Plastic ยังคง ขอ “ระดมทุน” เพื่อหาค่าผลิต ค่าตัดเย็บ (ราคาชุดละ 450 บาท) บริจาคผ่าน 2 บัญชี มูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์มหิดล และวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ จุฬาภรณ์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  (สิ้นสุด 25 ธันวาคม 2564)

#แยกขวดช่วยหมอ #YOUเทิร์นเริ่มต้นที่ยู #EndtoEndWaste #GCChemistryforBetterLiving #GCCircularLiving

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo