Environmental Sustainability

ประชุม ‘มรดกโลก’ วันที่ 5 ไทยโล่งไร้ประเด็นถอด ‘เขาใหญ่-ดงพญาเย็น’ แต่กำหนดเงื่อนไขดูแล

คณะกรรมการมรดกโลก เปิดประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 44 ทางออนไลน์ เป็นวันที่ 5  ไทยโล่ง ไม่มีประเด็นถอด “เขาใหญ่-ดงพญาเย็น” ขึ้นหารือ คณะกรรมการตั้งเงื่อนไขดำเนินการ นำเสนอความคืบหน้าในปี 2565 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 ของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 44  นั้น ที่ประชุมได้หยิบยกรายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย ในกรณีของแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล (Liverpool Maritime Mercantile City) สหราชอาณาจักร ที่เลื่อนการพิจารณามาจากการประชุมในวันที่ 4

heri

สำหรับการพิจารณาครั้งล่าสุดนี้ คณะกรรมการมรดกโลก มีมติเห็นชอบให้ถอด เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล ออกจากสถานะแหล่งมรดกโลก โดยมีกรรมการ 13 ประเทศเห็นชอบ ขณะที่อีก 5 ประเทศออกเสียงคัดค้าน บัตรเสีย 2ประเทศ และไม่มาลงความเห็น 1 ประเทศ

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ไม่ได้มีการบรรจุวาระการพิจารณาสถานะของ “เขาใหญ่-ดงพญาเย็น” ขึ้นมาไว้ในการหารือของการประชุมในครั้งนี้ ตามที่หลายฝ่ายในไทยกังวลกันอยู่แต่อย่างใด

DSC 8613

กระนั้นก็ตาม คณะกรรมการมรดกโลก มีข้อมติให้กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ แหล่งมรดกทางธรรมชาติของไทย ต้องดำเนินงานในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้แหล่งมรดกโลกแห่งนี้ ได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสม และยั่งยืน

โดยมีประเด็นที่ไทยต้องดำเนินการ อาทิ การกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ การติดตามการดำเนินงานภายหลังการสร้างเขื่อนห้วยโสมง และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304

นอกจากนั้น ยังแนะนำให้ไทยทำการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ (SEA) สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำ รวมถึงแหล่งมรดกโลก

ทั้งนี้ ขอให้ไทยจัดส่งรายงานฉบับต่อไปภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อให้คณะกรรมการ มรดกโลกพิจารณาในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 45

DSC 8646

DSC 8652

DSC 8621 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo