Environmental Sustainability

‘สผ.’ จัดประชุมวิชาการประจำปี สู่วิถีชีวิตใหม่ยั่งยืน

สผ. พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงาน ก้าวไปข้างหน้า สู่วิถีชีวิตใหม่อย่างยั่งยืน ภายใต้งานประชุมวิชาการ ประจำปี 2564

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า สผ. ได้จัดงานประชุมวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้  กำหนดจัดงานประชุมวิชาการ ด้วยรูปแบบออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ “สผ. ก้าวไปข้างหน้า สู่วิถีชีวิตใหม่ อย่างยั่งยืน” มีรูปแบบการแสดงผลการดำเนินงาน ที่ส่งผลต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs : Sustainable Development Goals)

สผ. ได้ดำเนินการพัฒนานโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนการอนุรักษ์ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ การจัดทำนโยบาย และแผนการส่งเสริม รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม แผนขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

ตลอดจนการประสานการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ

S 136954207

การจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ มุ่งหวังให้ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา ได้รับทราบ และเข้าใจบทบาทภารกิจ ของสผ. ที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้ง เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้ ประสบการณ์ ด้านการบริหารจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป

​สำหรับความน่าสนใจในงานประชุมวิชาการประจำปีนี้ ได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น ในหัวข้อ “ความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้งจากภาครัฐ และเอกชน มาร่วมพูดคุยในประเด็นต่าง ๆ อาทิ  ความก้าวหน้าและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ SDGs ของไทย, Climate Change ความท้าทายต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, งานวิจัยท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อม,  สผ. และภาคีเครือข่าย กลไกความสำเร็จสู่ SDGs และการนำเสนอ แนวทางการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืนของ สผ.

​ดังนั้น การจัดประชุมวิชาการประจำปี 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้  จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ในการแลกเปลี่ยนผลงานทางวิชาการ ที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และความร่วมมือกัน ส่งต่อไปยังประชาชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะส่งต่อความรู้ให้กับสาธารณะได้เป็นอย่างดี

สามารถติดตามรับฟัง และรับชมการจัดงานได้ โดยผ่านระบบออนไลน์ Cisco WebEx , Facebook Live และ Youtube Live ของสำนักงานนโนบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo