Environmental Sustainability

‘IRPC’ ทุ่ม 1.33 หมื่นล้าน ปรับคุณภาพน้ำมัน เป็น ‘Euro V’ ลดปัญหาฝุ่นมลภาวะ

IRPC ขานรับนโยบายภาครัฐ เตรียมงบ 13,300 ล้านบาท เดินหน้าลงทุนโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพ โรงกลั่น และคุณภาพน้ำมันดีเซล Euro V เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระยะยาว ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาฝุ่นมลภาวะ รวมทั้ง PM 2.5 พร้อมดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ในปี 2567

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติ ให้ดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่น และปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซล (Ultra Clean Fuel Project: UCF)

การดำเนินโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่กำหนดให้จำหน่ายน้ำมันดีเซล ในประเทศตามมาตรฐาน Euro V ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567  เพื่อลดปัญหาฝุ่นมลภาวะ รวมถึงลดปัญหา PM 2.5 และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระยะยาว

S 96272410

รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว

นายชวลิต กล่าวว่า โครงการนี้ มีมูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 13,300 ล้านบาท ซึ่งจะพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2567 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ บริษัทจะสามารถแปลงสภาพน้ำมันดีเซลกำมะถันสูง เป็นน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ ตามมาตรฐาน Euro V ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งหมด

โครงการดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการปรับลดกำมะถัน ในน้ำมันดีเซล จะช่วยลดการระบายมลพิษ จากไอเสีย ไม่ว่าจะเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไฮโดรคาร์บอน ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน รวมถึงฝุ่นละออง ซึ่งส่งผลให้การระบายมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศลดลงตามไปด้วย  สำคัญที่สุดคือ ช่วยลดผลกระทบทางด้านสุขภาพอนามัยของคนไทยทุกคน

ชวลิต ทิพพาวนิช
ชวลิต ทิพพาวนิช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo