Environmental Sustainability

‘Dow’ ร่วมต้านโลกร้อน ผนึกจิตอาสา ปลูกต้นไม้จากบ้านกว่า 7,000 ต้น

“ดาว ประเทศไทย” (Dow) บริษัทด้าน Materials science ชั้นนำของโลก ที่มีความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน ร่วมกับพนักงาน และประชาชนจิตอาสา ปลูกต้นไม้จากบ้าน เพื่อต้านโลกร้อน ผ่านกิจกรรม “1+1 ฉันปลูก Dow ปลูก” ภายใต้แคมเปญ “#รักษ์ป่าเลนลดโลกร้อน” ในโครงการ Dow & Thailand Mangrove Alliance ซึ่ง 1 ต้น ที่ทุกคนปลูก Dow จะปลูกต้นโกงกางเพิ่มอีก 1 ต้น ที่ป่าชายเลนปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

Dow จัดให้มีการปลูกป่าชายเลนมาอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ปี โดยกิจกรรมครั้งล่าสุดนี้ จิตอาสาได้ร่วมกันปลูกต้นไม้จากที่บ้าน ทั้งสิ้น 3,523 ต้น ซึ่ง Dow จะปลูกต้นโกงกางสมทบอีก 1 เท่าตัว ครอบคลุมพื้นที่ 5 ไร่ รวมจำนวนต้นไม้ที่จิตอาสา และ Dow ร่วมกันปลูกเพื่อต้านโลกร้อนในครั้งนี้กว่า 7,000 ต้น

19443288999

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับ Dow แล้ว การระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะหยุดดูแลสิ่งแวดล้อม  แม้สถานการณ์การระบาด และมาตรการป้องกันที่เข้มงวดในปัจจุบัน อาจทำให้ต้องเดินช้าลงกว่าเดิม แต่บริษัทจะไม่หยุดก้าวเดินไปสู่อนาคต ที่ยั่งยืนอย่างแน่นอน”

Dow ตั้งเป้าการทำงานด้านความยั่งยืน ในการช่วยลดปัญหาโลกร้อน หยุดขยะพลาสติก ไม่ให้หลุดไปสู่สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมวงจรรีไซเคิล จึงได้ร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ องค์การระหว่างประเทศ เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดตั้งและดำเนินโครงการ “ดาว-เครือข่ายชายฝั่ง รักษ์พิทักษ์ป่าชายเลน เพื่อความยั่งยืน” (Dow & Thailand Mangrove Alliance) หรือเรียกย่อ ๆ ว่า “ดาวและเครือข่ายรักษ์ป่าชายเลนไทย” เมื่อปี  2563 เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ป่าชายเลนอ่าวไทย-อันดามัน โดยมีปากน้ำประแส จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่นำร่องโครงการฯ

1944330

ก่อนที่จะขยายผลไปยังป่าชายเลนที่สำคัญ ในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ครอบคลุม 5 จังหวัด พื้นที่รวมกว่า 5,000 ไร่ ตามแผนงาน 5 ปี (2563-2567) โดยมีเป้าหมายหลักในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล ผ่านการยกระดับการอนุรักษ์ป่าชายเลนอย่างครบวงจร และมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน โดยจะวางระบบรวมทั้งสร้างเครือข่ายในการฟื้นฟูดูแลป่าชายเลน ให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมอย่างสมดุล

1944331

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo