Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ ชวน ‘ปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน’ จุดเริ่มต้นแก้ ‘ป้ญหาสิ่งแวดล้อม’

“วราวุธ” ชวนคนไทย “รวมใจปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน”  สร้างจุดเริ่มต้นร่วมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียวในการดำเนินชีวิต

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ยากที่สุด เริ่มต้นแก้ไขได้ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด นั่นคือ การปลูกต้นไม้ เพราะแค่ต้นไม้เพียง 1 ต้น จะสามารถผลิตออกซิเจนให้คนถึง 2 คน ได้มีอากาศบริสุทธิ์หายใจได้ตลอดทั้งปี

S 2564100

การปลูกต้นไม้ใหญ่เพียง 1 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัมต่อปี ดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศ ได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี ดูดซับความร้อนจากบรรยากาศ และลดอุณหภูมิรอบบ้านลงได้ 3-5 องศาเซลซียส

ทั้งต้นไม้หนึ่งต้น สามารถปล่อยก๊าซออกซิเจนให้มนุษย์ได้ 2 คนต่อปี และต้นไม้ใหญ่สูง 18-20 เมตร จะให้ความร่มเงา และความเย็นเท่ากับเครื่องปรับอากาศ 5 เครื่อง ทำงานติดต่อกันเป็นเวลา 20 ชั่วโมง

ต้นไม้ใหญ่ ๆ ช่วยฟอกมลพิษในอากาศ ได้ในปริมาณมากกว่าเครื่องฟอกอากาศหลายร้อยเครื่อง และช่วยแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มากมาย

S 135815436

ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนประชาชน ทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวพร้อมกันทั่วประเทศ กับโครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ 2564 ลงทะเบียนร่วมปลูกต้นไม้ได้ที่ https://plant.forest.go.th มาร่วมเป็นหนึ่งในร้อยล้านต้นกับพวกเราด้วยกัน

สำหรับผู้ที่สนใจรับกล้าไม้ สามารถไปรับได้ที่กรมป่าไม้ เพื่อเริ่มดำเนินการปลูกป่าตามโครงการฯ  ซึ่งในระยะที่ 1 ปี 2563 ได้ดำเนินการปลูกป่าได้จำนวน 21,247 ไร่ และในระยะที่ 2 ปี 2564 นี้ ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400,000 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน ป่าชายเลน และป่าพรุ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม

S 2457614 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo