Environmental Sustainability

‘DOW’ เปิดตัว ‘UCARSOL’ นวัตกรรมต้านโลกร้อน ต่างประเทศนิยมใช้

“ดาว ประเทศไทย” (Dow) ผู้นำด้านแมททีเรียลส์ ไซแอนซ์ (Materials science) ระดับโลก เปิด “นวัตกรรมต้านโลกร้อน” ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ โซลูชันดักจับก๊าซเรือนกระจก จากภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ “UCARSOL™” (ยูคาซอล) ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงาน ในกระบวนการดักจับเมื่อเทียบกับวิธีอื่น ๆ ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ และสามารถนำก๊าซที่ดักจับได้ไปใช้ประโยชน์ต่อได้ด้วย

เพื่อดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (ก๊าซไข่เน่า) จากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ในปริมาณมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้า และโรงงานปุ๋ย Dow ได้คิดค้นโซลูชัน “UCARSOL™” ซึ่งดักจับก๊าซเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิม ช่วยต้านโลกร้อน และยังสามารถนำไปเคลมเป็นปริมาณคาร์บอนเครดิตได้อีกด้วย

dow23
นายวิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ภูมิภาคเอเชีย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวถึงนวัตกรรมนี้ว่า ดาว ได้พัฒนานวัตกรรม UCARSOL™ เพื่อตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ให้สามารถดักจับก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 90 %

ทั้งยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานในกระบวนการ และสามารถนำทั้งสาร UCARSOL™ เอง และก๊าซที่ดักจับได้ หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก

ปัจจุบันกระแสการรักษาสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ มีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่าปีละ 10% และคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลายประเทศในเอเชียที่มีกฏหมายสิ่งแวดล้อมเข้มงวด เช่น เกาหลี และ ญี่ปุ่น ได้นำโซลูชันนี้มาใช้เป็นเวลาหลายปีแล้ว และได้เริ่มนำมาใช้แล้วในประเทศไทย แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก

ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ในปี 2563 ลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเกาหลีใต้ สามารถลดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์ ที่ถูกปล่อยออกไปในอากาศได้กว่า 75% และลดพลังงานความร้อนที่ใช้ในกระบวนการดักจับก๊าซได้ถึง 34% หรือเท่ากับลดต้นทุนพลังงานได้ 1 ใน 3 โดยที่ลูกค้าไม่ต้องหยุดการผลิตระหว่างการเปลี่ยนผ่านเป็นสารตัวใหม่นี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า การหยุดผลิตในอุตสาหกรรมโรงกลั่นนั้น ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งเวลา และงบประมาณมหาศาล

4C5E2CF1 C0E4 4F7F 821E 9E43F1A3621C
วิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้ สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 2,500 ตันต่อปี (เทียบเท่าต้นไม้ 250,000 ต้น) และ ลดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์ ได้ 410 ตันต่อปี

อีกตัวอย่างจากประเทศญี่ปุ่น ในปี 2562 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร่วมกับบริษัทไอซากิ คูลเจน สร้างโรงไฟฟ้าโครงการนำร่องด้านการลดมลพิษทางอากาศ ได้เลือกใช้ SELEXOL™ Max ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในกลุ่ม UCARSOL™ ที่มีประสิทธิภาพสูง ดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 90% และคาร์บอนไดออกไซด์ที่กักเก็บได้ จะอยู่ในรูปบริสุทธิ์ 99% สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อในอุตสาหกรรมอื่นได้ ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้ 150,000 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับปลูกต้นไม้ 1.5 ล้านต้น

ในประเทศไทย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับโรงกลั่นน้ำมันของ “ไออาร์พีซี” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปริมาณการใช้ไอน้ำ และลดการใช้พลังงาน โดยสามารถประหยัดพลังงานไอน้ำมูลค่า 41 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึงประมาณ 30% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 20% หรือ 4,382 ตันคาร์บอนต่อปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 430,000 ต้น

ขณะนี้ ทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม นอกจากกฏหมายใหม่ ๆ ที่มีบังคับใช้แล้ว ลูกค้าของภาคอุตสาหกรรมเอง ก็ยังหันมาเรียกร้องให้ใส่ใจในเรื่องนี้มากขึ้น การลดใช้พลังงาน และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการควรลงทุน ไม่ใช่เพียงเพื่อความยั่งยืน แต่ยังเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

2074C94F FC9A 4963 ADAD CD575007BDE9
ปัจจุบัน Dow มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้กว่า 30 สูตร โดยทีมงาน Dow จะเข้าไปประเมิน และเสนอสูตรที่เหมาะสมให้แต่ละโรงงาน โดยเฉพาะเพื่อความคุ้มค่าในด้านงบประมาณ และผลดีสูงสุดในด้านสิ่งแวดล้อม

“เราประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก รวมทั้งหลายประเทศในเอเชีย และเราพร้อมที่จะส่งมอบเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับโรงกลั่นน้ำมัน และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย” นายวิชาญ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo