Environmental Sustainability

‘กรมสิ่งแวดล้อม’ เลือก ‘เปลี่ยนวิถีชีวิต’ ชนะเลิศ ประกวดคลิปวิดีโอ ‘ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม’

“เปลี่ยนวิถีชีวิต” คลิปวีดิโอ จากทีม MKV คว้ารางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดคลิปวิดีโอ เนื่องในวันคุ้มครองโลก ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” จัดโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จากการที่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัด โครงการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ประจำปี 2564  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และใช้คลิปวิดีโอที่ผ่านการประกวดดังกล่าว เป็นเครื่องมือสื่อสาร ในการรณรงค์สร้างการรับรู้ และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันนั้น

ล่าสุด กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศผลการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ออกมาแล้ว โดยมีผู้ได้รับรางวัลดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “เปลี่ยนวิถีชีวิต” ของทีม MKV ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 50,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “คนละไม้ คนละมือ” ของทีมโรงเรียนบ้านขอวิทยา ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 20,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “ไม่เป็นไร จริงหรือ?” ของทีม 2forAll ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 10,000 บาท

โปสเตอร์ประกาศผล

รางวัลชมเชย ได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัลละ 5,000 บาท มี 4 รางวัล ได้แก่

  • ผลงาน “สิ่งแวดล้อมในฝัน” ของทีมโรงเรียนวัดดอนเจดีย์
  • ผลงาน “ใส่ใจกันบ้าง” ของทีมโกทูไกล
  • ผลงาน “ช่วยโลกใบนี้ไว้” ของทีม 100K PRODUCTION
  • ผลงาน “อยากบอกต่อ” ของทีม PM PRODUCTION

รางวัล Popular Vote ได้แก่ ผลงาน “สิ่งแวดล้อมในฝัน” ของทีมโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ ได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล 15,000 บาท

5.รางวัลชมเชย ผลงาน ช่วยโลกใบนี้ไว้ ของทีม 100K PRODUCTION

ในแต่ละผลงาน มีแนวคิดการนำเสนอเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ช่วยลดการใช้ทรัพยากรและพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ทางด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของประชาชนในหลายมิติ ทั้งด้านอาหาร การแต่งกาย การรักษาสุขอนามัย การศึกษาเล่าเรียน การสื่อสาร  การทำธุรกิจ ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นความปกติใหม่ จนในที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปทำให้เกิดความคุ้นชิน ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะหน้ากากอนามัย และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของแนวคิดรณรงค์วันคุ้มครองโลก ในปีนี้ คือ “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในรูปแบบต่าง ๆ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการประกวดคลิปวิดีโอ เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

6.รางวัลชมเชย ผลงาน ใส่ใจกันบ้าง ของทีมโกทูไกล

โดยคัดเลือกสุดยอดคลิปสร้างสรรค์จากฝีมือเยาวชนรุ่นใหม่ และประชาชนที่สนใจ โดยคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดกว่า 36 ผลงานทั่วประเทศ ชิงรางวัลโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท

ในการประกวดครั้งนี้  ยังได้มีการอบรมให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวน 2 เรื่อง

เรื่องที่ 1 ให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยนางสาวเพชรดา อ้อชัยภูมิ ผู้อำนวยการกลุ่มรณรงค์ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

เรื่องที่ 2 ให้ความรู้ทางเทคนิค ในด้านการเขียนบทสคริปท์ ถ่ายทำ และตัดต่อวีดิโออย่างสร้างสรรค์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สำราญ แสงเดือนฉาย หัวหน้าสาขาวิชามัลติมีเดีย วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นวิทยากรให้ความรู้ แก่ผู้ที่มีผลงานผ่านเข้ารอบสำหรับการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่มุ่งสนับสนุนให้เยาวชน และประชาชนใช้เทคโนโลยีด้านสื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ พัฒนากระบวนการคิด และถ่ายทอดเรื่องราว รวมถึงใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

3.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดังนี้

  • นายจักรชัย ชุ่มจิตต์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่
  • นางสาวจริยา ชื่นใจชน ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารสิ่งแวดล้อม
  • นางสาวเพชรดา อ้อชัยภูมิ ผู้อำนวยการกลุ่มรณรงค์

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรวงคุณวุฒิอีก 2 คน

  • นายสุรัช อินทองปาน Producer รายการข่าว 3 มิติ
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย หัวหน้าสาขาวิชามัลติมีเดีย วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

การประกวดรอบสุดท้ายมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบ ทั้งหมด 15 ผลงาน ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินผลงานที่ได้รับรางวัลที่มีความโดดเด่นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประกวด

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความมุ่งมั่นในการนำองค์ความรู้มาขับเคลื่อน เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการรับรู้และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo