Environmental Sustainability

‘ราล์ฟ ลอเรน’ รุกแฟชั่นรักษ์โลก ผนึก ‘Dow’ ชูนวัตกรรม ‘ย้อมผ้าประหยัดน้ำ’

แฟชั่นรักษ์โลก : แบรนด์แฟชั่นชื่อดัง “ราล์ฟ ลอเรน” ประกาศ “ย้อมผ้าฝ้ายแบบยั่งยืน” ลดใช้เคมี ประหยัดน้ำ และพลังงาน ด้วยการนำนวัตกรรมน้ำยาปรับสภาพผ้า การันตีรางวัลระดับโลก “ECOFAST™” จาก “ดาว” เข้ามาใช้  ตั้งเป้าลดน้ำเสียในกระบวนการย้อม ให้เหลือ “ศูนย์” เตรียมวางจำหน่าย เอาใจคนรักสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ภายในปลายปีนี้

จากรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนุ่งห่มในปัจจุบัน ก่อให้เกิดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกมากถึง 10% และยังก่อให้เกิดน้ำเสียถึง 20% ของโลก “ราล์ฟ ลอเรน” ในฐานะบริษัทแฟชั่นชั้นนำ ที่จำหน่ายเสื้อโปโล เสื้อยืด และกางเกงยีนส์หลายล้านตัวในแต่ละปี จึงสร้างสรรค์กระบวนการย้อมผ้าแบบใหม่ เรียกว่า “Color On Demand”  ตั้งเป้าเป็นระบบการย้อมผ้าฝ้ายแบบไร้น้ำเสียขนาดใหญ่ ระบบแรกของโลก เป็น แฟชั่นรักษ์โลก ลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ และมลพิษจากการย้อมผ้า

แฟชั่นรักษ์โลก

ในเฟสแรก ได้นำนวัตกรรมน้ำยาปรับสภาพผ้า ECOFAST™ จาก บริษัท ดาว (Dow) เข้ามาใช้  ช่วยเพิ่มการดูดซับสี ลดการใช้น้ำ 40% ลดการใช้สารเคมี 85% ลดการใช้พลังงาน 90% และ ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในกระบวนการย้อมลง 60%

คุณสมบัติดังกล่าวทำให้ ECOFAST™ ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย อาทิ Sustainability Award และ BIG Innovation Awards จาก Business Intelligence Group ในปี 2563 รางวัล Edison Awards ในปี 2562 และ RD 100 Awards จากนิตยสาร R&D World ในปี 2561

จากนั้น จะปรับเปลี่ยนเครื่องจักร และเทคโนโลยีการผสมสี เพื่อนำไปสู่กระบวนการย้อมผ้าฝ้าย ที่ไม่ก่อให้เกิดน้ำเสียเลยในที่สุด โดย ราล์ฟ ลอเรน ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญถึง 4 บริษัท ได้แก่ Dow, Huntsman Corp, Corob และ Jeanologia

นอกจาก ลดใช้ทรัพยากรลงมาอย่างมากแล้ว การย้อมผ้าระบบใหม่นี้ ยังช่วยลดเวลา ที่ต้องใช้ในการผลิต และจัดส่งเสื้อผ้า จากปัจจุบัน ราล์ฟ ลอเรน จะต้องตัดสินใจการย้อมสีผ้าล่วงหน้า 6 เดือน กระบวนการใหม่นี้ จะสามารถย้อมสีผ้าได้ภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะวางจำหน่ายในร้านค้า และจะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายของบริษัทจำนวน 80% ภายในปี 2568

นางฮาไลด์ อาลากอส ประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืนของ ราล์ฟ ลอเรน กล่าวว่า กระบวนการย้อมผ้าแบบเก่าก่อให้เกิดมลพิษมากมาย

แฟชั่นรักษ์โลก

“ในฐานะของแบรนด์ระดับโลก เราเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง และได้ผลในวงกว้าง เราจึงเลือกที่จะปรับกระบวนการย้อมผ้าฝ้าย เพราะคิดเป็นมากกว่า 80% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่บริษัทจำหน่าย ขณะนี้เราได้นำร่องโครงการนี้แล้วกับซัพพลายเออร์ในสหรัฐ กัวเตมาลา และเวียดนาม โดยจะวางจำหน่ายเสื้อผ้าที่ย้อมด้วยกระบวนการใหม่ภายในปลายปีนี้”

ทางด้าน นายวิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าโซลูชันอุตสาหกรรม กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทภูมิใจที่ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาตร์ ได้ช่วยสนับสนุน ราล์ฟ ลอเรน หนึ่งในผู้นำของวงการแฟชั่นในการบุกเบิกกระบวนการย้อมผ้าอย่างยั่งยืน

ความร่วมมือในครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนที่ทั้ง ดาว และ ราล์ฟ ลอเรนมีร่วมกัน โดยดาวหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคต แบรนด์อื่นๆ จะหันมาให้ความสำคัญกับการย้อมผ้าอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรม ECOFAST™ ได้ที่ www.dow.com/ecofast

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo