Environmental Sustainability

‘เก็บขวดแลกไข่’ เทสโก้ โลตัส เปิดแคมเปญรักษ์โลก รีไซเคิลขวดพลาสติก

เก็บขวดแลกไข่ เทสโก้ โลตัส ผุดไอเดียรักษ์โลก จัดแคมเปญ “ขวด 10 ใบ แลกไข่ไก่ 1 ฟอง” พร้อมขยายผลเครื่องรับขวดพลาสติกนำไปรีไซเคิล

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2563 เทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญ เก็บขวดแลกไข่ ในชื่อ “ข.ขวด แลก ข.ไข่” ให้ลูกค้าสามารถแลกไข่ไก่ฟรี 1 ฟองสำหรับขวดพลาสติกทุก ๆ 10 ขวด ที่นำกลับมาเข้าระบบรีไซเคิล โดยสามารถนำคูปองจากเครื่อง มาติดต่อรับไข่ไก่ได้ที่จุดบริการลูกค้าแจกไข่ไก่ฟรี 1 ฟอง

เก็บขวดแลกไข่
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ได้เพิ่มจำนวนเครื่องรับขวดพลาสติก เพื่อนำไปรีไซเคิล (reverse vending machine) หวังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และประชาชน ช่วยกันคัดแยก และรีไซเคิลขยะอย่างถูกวิธี พร้อมขยายจุดรับขยะพลาสติกชนิดถุงและฟิล์มพลาสติก รวมทั้งจุดรับกล่องและลังกระดาษ เพื่อส่งไปรีไซเคิล ตามแนวคิด circular economy

ทั้งนี้ เป้าหมายของเทสโก้ โลตัส คือ การลดขยะจากการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะพลาสติก และขยะอาหาร เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ (closed-loop packaging system) ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ด้วยการลดการใช้ (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle)

นอกจากการบริหารจัดการขยะ ภายในธุรกิจเทสโก้ โลตัสเองแล้ว ยังสามารถมีบทบาทในการรณรงค์และสนับสนุนให้ลูกค้าและผู้บริโภคสามารถช่วยกันรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วได้อย่างสะดวกสบาย จึงเป็นที่มาของการติดตั้งเครื่องรับขวดพลาสติกในสาขาเพื่อเก็บบรรจุภัณฑ์กลับเข้าระบบและนำไปรีไซเคิลต่อไป

โครงการ ข.ขวด แลก ข.ไข่2
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อเดือน กันยายน 2561 เทสโก้ โลตัส ได้เริ่มทดลองใช้เครื่องรับขวดพลาสติกแบบอัตโนมัติ (Reverse Vending Machine) จนปัจจุบันมีเครื่องในสาขารวม 15 แห่ง โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2563 สามารถเก็บขวดพลาสติกกว่า 8 แสนใบ เพื่อนำกลับมารีไซเคิล เป็นถุงผ้าสำหรับช้อปปิ้ง

ขณะที่ลูกค้าที่นำขวดพลาสติกมารีไซเคิล จะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้มต่อขวด 1 ขวด ซึ่งแต้มคลับการ์ดสามารถนำไปแลกเป็นส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ ได้

นางสาวสลิลลา กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ พบว่า ต้องการ instant reward หรือการตอบแทนโดยทันที จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องรับขวดพลาสติกเจนเนอเรชั่นใหม่ ภายใต้โครงการ “ข.ขวด แลก ข.ไข่” ให้ลูกค้าสามารถแลกไข่ไก่ฟรี 1 ฟองสำหรับขวดพลาสติกทุก ๆ 10 ขวดที่นำมารีไซเคิล เบื้องต้นได้ทำการติดตั้งเครื่องจำนวน 6 เครื่องที่เทสโก้ โลตัส สาขา บางแค, พระราม4, รัตนาธิเบศร์, ตราด, สระบุรี, กุมภาวาปี พร้อมทั้งมอบเครื่องจำนวน 4 เครื่อง ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อสร้างโมเดลการรีไซเคิลขยะในชุมชน

โครงการ ข.ขวด แลก ข.ไข่7

นอกจากขวดน้ำพลาสติกแล้ว เทสโก้ โลตัส ยังให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ อาทิ

  • ถุงพลาสติกและฟิล์มพลาสติกสะอาด โดยได้ร่วมกับโครงการ “มือวิเศษ x วน” ติดตั้งถังวนถุงที่เป็นจุด drop point ในไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 40 แห่งตั้งแต่ เดือนมิถุนายน – พฤศจิกายน 2563 สามารถเก็บบรรจุภัณฑ์พลาสติก 300 กิโลกรัมกลับเข้าระบบเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็น ถุงพลาสติกแบบหนาใช้ซ้ำ
  • กล่องกระดาษและลังที่ไม่ใช้แล้ว โดยร่วมมือกับพันธมิตร SCG ติดตั้งจุดรับในไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อนำกล่องและลังไปรีไซเคิลต่อไป ตอบรับเทรนด์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างขยะจากกล่องและลังกระดาษเป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ได้ดำเนินโครงการจำนวนมาก ในการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ และขยะจากอาหาร เช่น การงดใช้หลอดพลาสติกในทุกสาขา งดบรรจุภัณฑ์อาหารจากโฟม งดแจกถุงพลาสติกหูหิ้ว รวมทั้งบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมด และจะเดินหน้าลดปัญหาขยะจากการบริโภคเหล่านี้ต่อไป เพื่อร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo