Environmental Sustainability

ครั้งแรกในเอเชีย! Dow เปิดตัว ‘เม็ดพลาสติกชีวภาพ’ ทำจาก ‘ของเหลือ’ อุตฯ กระดาษ

Dow เปิดตัว เม็ดพลาสติกชีวภาพ จากของเหลือในอุตสาหกรรมกระดาษ ครั้งแรกในเอเชีย แปซิฟิก

ดาว (Dow) ร่วมกับคู่ค้าเปิดตัว เม็ดพลาสติกชีวภาพ สำหรับการผลิต ฟิล์มพลาสติกชีวภาพใหม่ มีคุณภาพสูง คุณสมบัติเด่นบางลงแต่แข็งแรงยิ่งขึ้น และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะผลิตจากวัสดุเหลือทิ้งในอุตสาหกรรมกระดาษ

เม็ดพลาสติกชีวภาพ

เม็ดพลาสติกชีวภาพตัวใหม่นี้ต่างจากสินค้าที่ทำจากวัตถุดิบหมุนเวียนชนิดอื่นๆ เพราะผลิตขึ้นจากของเหลือ ไม่ได้นำพืชที่เป็นอาหารของมนุษย์มาใช้ และไม่เป็นสาเหตุของการตัดไม้ทำลายป่า เพราะไม่ต้องใช้ที่ดินในการเพาะปลูกพืชเพิ่มเติม

ความร่วมมือครั้งนี้ บริษัททองกวน อินดัสทรีส์ (Thong Guan Industries) หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตฟิล์มพลาสติกยืดของโลกจะใช้เม็ดพลาสติกของ Dow ที่ผลิตจากน้ำมันเหลือทิ้งในกระบวนการผลิตเยื่อกระดาษ ซึ่งได้มาจากป่าที่ได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน

ฟิล์มพลาสติกยืดชนิดนี้ ใช้พันยึดพาเลท และลังบรรจุสินค้าต่างๆ เพื่อช่วยป้องกันความเสียหาย รวมทั้งอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของแบรนด์ตอบสนองต่อตลาดในเอเชียแปซิฟิก ที่ต้องการพลาสติกที่ผลิตจากวัตถุดิบหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นยังมีค่าการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ต่ำกว่าพลาสติกชีวภาพ ที่ผลิตจากการเพาะปลูกพืชที่นิยมใช้กันทั่วไปอีกด้วย

ฟิล์มพลาสติกชีวภาพนี้เรียกว่า นาโนไบโอ เป็นอีกขั้นของฟิล์มพลาสติกยืดของ Thong Guan Industries ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีน ELITE™ 5230GC R Enhanced Polyethylene Resins ซึ่งเป็นพลาสติกชนิด LLDPE (linear low-density polyethylene) หรือ โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น

เม็ดพลาสติกชีวภาพ

“เพื่อจะให้บรรลุเป้าการทำงานใหม่ด้านการต้านโลกร้อนของ Dow เราตั้งใจที่ใช้ และพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรน้อยลง และช่วยให้ลูกค้าของเรา ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งยังตั้งเป้าที่จะหยุดขยะพลาสติกในธรรมชาติ โดยจะเก็บพลาสติกให้ได้ 1 ล้านตัน เพื่อนำมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลให้ได้ภายในปี 2573 ร่วมถึงส่งเสริมวงจรรีไซเคิล โดยตั้งเป้าหมายว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Dow ที่นำไปผลิตเป็นแพคเกจจิ้งจะต้องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ภายในปี 2578” บัมบัง จันดรา รองประธานฝ่ายธุรกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษ Dow กล่าว

ฟิล์มพลาสติกยืด นาโนไบโอ ดังกล่าวผลิตจากเทคโนโลยีล้ำสมัย ใช้เม็ดพลาสติกน้อยลงแต่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น ทนทานมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะผลิตจากไบโอแนฟทาที่มาจากน้ำมันเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตเยื่อกระดาษ ซึ่งช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมากเมื่อเทียบกับเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนที่ได้มาจากน้ำมันฟอลซิลแบบดั้งเดิม รวมทั้งยังน้อยกว่าพลาสติกชีวภาพจากการเพาะปลูกพืชทั่วไป

เม็ดพลาสติกชีวภาพ

ยูนิซ เชิง ผู้จัดการอาวุโสด้านการตลาด ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และพลาสติกชนิดพิเศษ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกของ Dow กล่าวว่า การเปิดตัวเม็ดพลาสติก ที่ทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติครั้งแรก ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของบริษัท  เป็นกุญแจสำคัญ ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน ให้ก้าวหน้าขึ้น

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ Thong Guan Industries ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยาวนานของเรา พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม เราตั้งใจที่รักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ลูกหลานในอนาคต”

อัง พูน ชวน กรรมการผู้จัดการ Thong Guan Industries กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Dow ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ที่จะคิดค้นผลิตภัณฑ์ ที่มาจากวัถตุดิบหมุนเวียน และส่งเสริมความยั่งยืน ด้วยเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง ที่ผลิตมาจาก วัตถุดิบธรรมชาติของ Dow  นาโนไบโอ ของบริษัท จึงสามารถลดจำนวนพลาสติก ที่ใช้ในการผลิต แต่คงประสิทธิภาพสูงของสินค้า ไว้ได้เหมือนเดิม สิ่งนี้ตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้า และความต้องการ ด้านความยั่งยืน

เม็ดพลาสติกชีวภาพ

ส่วน เดวิด อัง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย และการตลาด Thong Guan Industries  ระบุว่า ที่ Thong Guan ความยั่งยืน ไม่ได้เป็นแค่คำพูดสวยหรู และความตั้งใจของบริษัท ก็ไม่ได้ออกมา ในรูปแบบผลิตภัณฑ์อย่างเดียวเท่านั้น แต่อยู่ในกระบวนการ และการใช้ทรัพยากร ในแต่ละวันด้วย

“เป็นความตั้งใจชัดเจน ที่จะปกป้องบ้านเกิดของเรา ลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก และสร้างนวัตกรรม ที่จะช่วยสร้างความสมดุล ให้กับระบบนิเวศ ให้กับลูกหลานของเรา”

การผลิตเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนนี้ ยังได้รับการรับรองจาก International Sustainability & Carbon Certification หรือ ISCC ว่า มาจากทรัพยากร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังสามารถหาแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ ในทุกขั้นตอนการผลิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo