Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ ต่อยอดนวัตกรรม ‘PLA’ ย่อยสลายง่าย ผู้บริโภคปลอดภัย

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ พัฒนานวัตกรรม ถาดพลาสติกใสชีวภาพ Polylactic acid (PLA) ที่ผลิตจากพืช ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถหมุนเวียนได้ (renewable resource) และย่อยสลายได้ 100% และปลอดภัยต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นครัวของโลกที่ส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยต่อผู้บริโภค ควบคู่กับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายกิตติ หวังวิวัฒน์ศิลป์ ในฐานะ ประธานคณะทำงาน บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวถึงที่มา ของการพัฒนาถาด PLA ว่า เกิดจากนโยบาย และ แนวทางปฏิบัติ ด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน ของบริษัท

นอกจากจะคำนึงถึงความปลอดภัย ของอาหารแล้ว ซีพีเอฟยังให้ความสำคัญกับการออกแบบ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ที่ใช้วัสดุแทนพลาสติก หรือ พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้ ควบคู่กับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่เอื้อต่อการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recycle) ให้มากที่สุด

ซีพีเอฟ'

ซีพีเอฟ เป็นผู้ริเริ่มการใช้พลาสติกชีวภาพ PLA ในประเทศไทย โดยเริ่มต้นใช้กับเนื้อหมู และไก่สดแช่เย็น ที่ CP Butcher ทั่วประเทศในปี 2558 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างเช่น การปรับปรุง รูปแบบบรรจุภัณฑ์ในปี 2562 ให้มีความหนา ลดลงร้อยละ 17 ช่วยลดการใช้พลาสติก โดยไม่ส่งผลกระทบ ต่อคุณภาพ การเก็บอาหาร และในปีนี้ ได้ต่อยอด โดยการเป็นผู้ริเริ่ม ในการเปลี่ยนมาใช้ฟิล์มยืดหุ้มถาด ที่เป็นวัสดุ Non-PVC ทำให้สามารถ รีไซเคิลได้ง่ายขึ้น และปลอดภัยกว่า การใช้ วัสดุ PVC ที่มีสารกลุ่มคลอรีน เป็นองค์ประกอบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสารพิษ เมื่อถูกเผาทำลาย หรือเข้าสู่กระบวนการ ที่มีความร้อนสูงมากๆ เพื่อให้เป็น บรรจุภัณฑ์ ที่มีความปลอดภัย ด้านอาหาร และความยั่งยืน อย่างสมบูรณ์

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ได้ใช้ถาดชนิดดังกล่าว ไปแล้วกว่า 20 ล้านชิ้น ช่วยลดปริมาณ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้กว่า 807,700 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จากความสำเร็จนี้ นวัตกรรมถาด PLA ของซีพีเอฟ จึงได้รับรางวัลชมเชย จากกิจกรรม Thailand Research Expo 2020 Award ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563

ซีพีเอฟ'

นอกจาก ถาดชีวภาพแล้ว บริษัท ยังเดินหน้าศึกษา และออกแบบ บรรจุภัณฑ์อาหาร เพื่อลดผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น การใช้วัสดุ ชนิดเดียว (mono material) ตลอดทั้งชิ้น กับสินค้าไก่ปรุงสุก แช่แข็ง ตรา Kitchen Joy ที่วางจำหน่าย ในประเทศ แถบสแกนดิเนเวีย เพื่อให้สามารถ นำบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด เข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิลได้ 100% และมีการต่อยอดใ ช้กับสินค้าอื่น ๆ ต่อไป

จากเป้าหมาย นโยบายบรรจุภัณฑ์พลาสติก ของบริษัท ที่นำมาใช้ จะต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) นำมาใช้ใหม่ (Recyclable) นำไปผลิต เป็นสินค้าอื่นใหม่ได้ (Upcyclable) หรือ สามารถย่อยสลายได้ (Compostable) 100%

ซีพีเอฟ ได้ใช้ถาดชนิดดังกล่าว ไปแล้วกว่า 20 ล้านชิ้น ช่วยลดปริมาณ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้กว่า 807,700 กิโลกรัม

สำหรับกิจการ ในประเทศไทย ในปี 2568 และกิจการในต่างประเทศ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2573 ปัจจุบันซีพีเอฟได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร ทำมาจากพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recyclable plastic) คิดเป็นร้อยละ 99.5 ของปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ทั้งหมดสำหรับกิจการในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo