Environmental Sustainability

‘พิชชารัตน์’ เสนอรบ. ทบทวนแผนลดขยะ สอดคล้องวิถีใหม่

“พิชชารัตน์” เร่งแผนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล พร้อมเสนอให้ทบทวนการลดการสร้างขยะ โดยให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่

นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นำเสนอในช่วงปรึกษาหารือ ระหว่างการประชุมสภาวันนี้ (11 มิ.ย.) โดยกล่าวว่า ประเทศไทยมีทะเลที่สวยติดอันดับของโลก แต่ในทางกลับกัน ก็มีขยะทางทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก

pit

ในปีที่ผ่านมาถือได้ว่าประเทศไทยคืบหน้าไปมากกับการรณรงค์ลดการใช้ขยะพลาสติก แต่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะขยะประเภทหน้ากากอนามัย ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 450 ปีในการย่อยสลาย

นางพิชชารัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลวางโรดแมพไว้ ภายในปี 2570 จะรณรงค์การลดใช้ขยะพลาสติกให้หายไปจากประเทศ จึงฝากให้รัฐบาลทบทวนใหม่ ถึงแผนการบูรณาการที่ดีที่สุดในการลดขยะ ไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติก หรือหน้ากากอนามัย จะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังฝากไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากสิ่งแวดล้อม เป็นทรัพยากรทางธรรมชาติ ที่ต้องคำนึงถึง การลดการสร้างขยะจึงจำเป็นต้องดำเนินการควบคู่ไปตามการปรับตัวในการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพด้วย

“จึงขอฝากประธานสภาฯไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องสิ่งแวดล้อม ที่ต้องคำนึงถึงการปรับตัวและและการดำเนินการวิถีชีวิตใหม่ ที่เราจะ มีการดำเนินการป้องกันสุขภาพมากขึ้นด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo