Environmental Sustainability

พึ่งพาตัวเอง! ‘พระสงฆ์’ ไม่รอหน้ากากแจกทำเองใช้เองในวัด

พึ่งพาตัวเอง! วัดจากแดงสุดแนว ทำหน้ากากผ้าจาก “ขวดพลาสติกรีไซเคิล” สำหรับพระสงฆ์ ไม่รอหน้ากากจัดสรร ทำเองใช้เองในวัด  

ตามจับไอ้โม่งตุนหน้ากาก หากำไรจากความหวาดกลัว และความเจ็บป่วยของผู้คน กำลังเป็นกระแสใหญ่ในวันนี้ เป็นส่วนสำคัญหนึ่ง ที่จะทำให้หน้ากากอนามัย หลุดออกมาจากมือของพ่อค้าหัวใส และกระจายออกมาให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ลดการขาดแคลนได้ แต่อีกด้านหนึ่ง ก็อาจไม่ได้มีไอ้โม่งคนเดียว เพราะยามนี้เป็นโอกาสทองของแท้ของพ่อค้า ที่กะร่ำรวยพริบตา เพราะราคาส่วนต่างาระหว่างต้นทุนและราคาขาย ที่มากกว่าเดิมหลายเท่า

การพึ่งพาตัวเองดีที่สุด หลากหลายหน่วยงานองค์กร ชมรม ชุมชน รวมถึงนักการเมืองน้ำดีบางท่าน ที่ใช้โอกาสนี้เข้าไปคลุกกับ ชุมชน และหาทางแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ ต่างหันหาจักรเย็บผ้า เย็บหน้ากากผ้าใช้กันเอง ถูกด้วยปลอดภัยด้วย ไม่เว้นแต่พระสงฆ์ที่เย็บหน้ากากผ้าเอง เพราะการรอจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ดูจะไม่ทันการณ์

thumbnail 11

thumbnail 13

“วัดจากแดง” อำเภอพระปะแดง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อ 2-3 วันก่อน เปิดจักรเน้นเย็บหน้ากากผ้ากันแล้ว แน่นอนวัดนี้เป็นเจ้าตำรับจีวีรีไซเคิลจากขวดพลาสติกใช้แล้ว อันโด่งดัง หน้ากากผ้า ก็ต้องเป็น “หน้ากากผ้าจากขวดพลาสติกรีไซเคิล” เช่นเดียวกัน เย็บไว้ใช้เองสำหรับพระสงฆ์ในวัดที่มี 80 รูป ทำจากจีวรทอจากขวดพลาสติกรีไซเคิล 15 ขวด 1 ผืน ส่วนแม่ขาว หรือแม่ชี 50 คน เป็นหน้ากากผ้าสีขาว

thumbnail 14

thumbnail 22

พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร รองเจ้าอาวาสวัดจากแดง บอกว่า ตอนนี้เย็บหน้ากากผ้าสำหรับพระสงฆ์ และแม่ชีในวัดก่อน สำหรับเวลาที่ต้องมาอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น สวดมนต์ หรือต้องไปรพ. แต่หลังจากนี้ก็จะทำขายด้วย

thumbnail 17

และด้วยความที่วัดนี้มีคนเข้าออกบริจาคขวดพลาสติกใช้แล้วกันไม่ขาดสาย ญาติโยมเห็นโรงเย็บหน้ากากผ้า ต่างเพิ่มแรงศรัทธาพากันมาบริจาคกันมากเข้าไปอีก เพราะถือว่านี่คือรูปธรรมในการพึ่งพาตัวเองที่ดีที่สุด เจอวิกฤติอย่างไรก็ “รอด” แถมคงคอนเซปต์รักษ์โลกไปพร้อมกัน ลดขยะจากขวด และลดขยะจากหน้ากากอนามัย เพราะหน้ากากผ้า สามารถซักและใช้ซ้ำได้

thumbnail 25

thumbnail 24

thumbnail 23

ขอบคุณภาพพระมหาประนอม จาก เฟซบุ๊ค Nichapa Charuskraisorn

Avatar photo