Environmental Sustainability

ครั้งแรก! คอนเสิร์ตจากพลังงานแสงอาทิตย์ ‘บ้านปู’ ลั่นพร้อมผลิตไฟฟ้ารับแฟนเพลง

“กรีนเวฟ” เปิดตัวเทศกาลดนตรีรักโลก ตลอดทั้งงานใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ 100% “บ้านปู” ยืนยันทำได้แน่ พร้อมรองรับแฟนเพลงวันละ 1 หมื่นคน

Mainstage 1 resize

วันนี้ (3 ม.ค.) กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม คลื่นวิทยุที่มีจุดยืนเรื่องการรักสิ่งแวดล้อม, บริษัท แก่น 555 จำกัด ผู้จัดเทศกาลดนตรี และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจร ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว การจัดเทศกาลดนตรีครั้งแรกของคลื่นกรีนเวฟ ในชื่อ “Banpu Presents Tote Bag Music Festival เทศกาลดนตรีที่รักโลก พอๆ กับรักเธอ” ซึ่งชูจุดเด่นเรื่องการนำพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้า เพื่อใช้ในการจัดงานแบบ 100%

IMG 2154 resize

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บ้านปูเป็นผู้สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเทศกาลดนตรีครั้งนี้ โดยบ้านปูเตรียมแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ 2 จุด จุดแรกมีกำลังการผลิต 20 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงและจุดที่ 2 มีกำลังการผลิต 50 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง รวมถึงมีแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้อีก 3 จุด

โซลาร์เซลล์ทั้งหมดสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้ในตอนกลางวัน จะถูกนำไปใช้ทันที ขณะเดียวกันเตรียมนำแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ ที่มีความจุถึง 1 เมกะวัตต์ มาจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกิน เพื่อนำมาใช้ในการจัดงานตอนกลางคืน

การเตรียมพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการจัดงานเทศกาลดนตรีครั้งนี้ 1 วัน เทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าในบ้านขนาดใหญ่ 1,000 ครัวเรือนเป็นเวลา 1 วัน ซึ่งบ้านปูยืนยันว่า กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์มีปริมาณเพียงพอ และยังมีไฟฟ้าสำรอง ในกรณีที่ความต้องการสูงกว่าคาดการณ์ด้วย นอกจากนี้บ้านปูได้ใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพ จึงสามารถผลิตไฟฟ้าได้ ทั้งในช่วงที่ฝนตก หรือแม้กระทั่งหิมะตกในต่างประเทศ ไม่เกิดปัญหาใดๆ

IMG 1758 resize

“บ้านปูต้องการสร้างประสบการณ์ให้ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ตเห็นว่า พลังงานสะอาดอยู่ใกล้ตัว ไม่ใช่อยู่แค่ในภาคอุตสาหกรรม โรงงาน โรงแรม หรือซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น แต่อยู่ในงานคอนเสิร์ต หรือบ้านได้ด้วย ต่อไปกระแสผลิตไฟฟ้าใช้เองในบ้านจะเป็นกระแสที่มาแรงของโลก และโลกจะไม่มีการปล่อยคาร์บอนออกมาเหมือนในปัจจุบัน” นางสมฤดีกล่าว

ทั้งนี้ บ้านปูเคยเห็นตัวอย่างการใช้พลังงานสะอาดจัดงานคอนเสิร์ตแบบ 100% ในประเทศญี่ปุ่นมาก่อน  ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บ้านปูจึงได้ร่วมมือกับบริษัท แก่น 555 ทดลองผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานเทศกาลคอนเสิร์ต Big Mountain เขาใหญ่ ชาร์จโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็ไม่มีปัญหาใดๆ และครั้งนี้บริษัทก็ภูมิใจที่ได้ยกระดับการใช้พลังงานหมุนเวียนมาใช้ในการจัดเทศกาลดนตรีแบบ 100% เต็ม

LANDMARK 2 resize e1580732505294

นายยุทธนา บุญอ้อม (ป๋าเต็ด) ประธานกรรมการ บริษัท แก่น 555 จำกัด กล่าวในฐานะผู้ดูแลการจัดงานว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการนำแนวคิดรักโลกและการใช้พลังงานทางเลือก ในการจัดเทศกาลดนตรีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งงานจะจัดขึ้น 2 วัน ระหว่างเวลา 12.00 น.-23.00 น. หรือคิดเป็นวันละ 12 ชั่วโมง และรองรับผู้เข้าชมประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน

ทั้งนี้ การจัดงานเทศกาลดนตรีมักจะต้องใช้พลังงานและทรัพยากรจำนวนมาก เช่น เทศกาลคอนเสิร์ต Big Mountain เขาใหญ่ ที่มีผู้ร่วมงาน 6 หมื่นคนต่อวัน หรือใหญ่กว่างานนี้ถึง 6 เท่า ต้องใช้เงินซื้อน้ำมันเพื่อปั่นไฟฟ้าตลอดทั้งงานเป็นหลักล้านบาท ดังนั้น หากการนำโซลลาร์เซลล์มาใช้ในเทศกาลดนตรีครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ตนก็เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบและสามารถนำไปใช้ในการจัดคอนเสิร์ตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าความสนุกและสีสันต์ภายในงานครั้งนี้ยังคงเต็มรูปแบบเหมือนเดิม ผู้เข้าชมจะแยกไม่ออกว่า ไฟฟ้าที่นำมาใช้เกิดจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะมีเรื่องของการออกแบบและตอนนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลแล้ว

ALLAREA resize

น.ส.นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล (ดีเจอ้อย) ตัวแทนจากคลื่นกรีนเวฟ 106.5 เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นเทศกาลดนตรีครั้งแรกของกรีนเวฟ ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุที่มีจุดยืนเรื่องรักสิ่งแวดล้อม กรีนเวฟจึงนำจุดยืนเรื่องสิ่งแวดล้อมและบทเพลงที่ไพเราะมาเป็นจุดเด่นของงาน

ทั้งนี้ อยากให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนแสดงออกถึงความรักโลก ด้วยการ Say No Single Use พกถุงผ้า แก้ว จาน ชาม ช้อน มาใช้งานเอง เพื่อลดปริมาณขยะ และยังสามารถร่วมกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การบริจาคถุงผ้าที่เกินความจำเป็นและเสื้อผ้ามือ 2 ไปยังผู้ที่ต้องการมากกว่า เป็นต้น ภายในงานไม่มีการจัดเตรียมที่จอดรถ เพราะต้องการให้ทุกคนใช้รถไฟฟ้าหรือขี่จักรยานเข้างาน

ทั้งนี้ “Banpu Presents Tote Bag Music Festival เทศกาลดนตรีที่รักโลก พอๆ กับรักเธอ” จะจัดขึ้น 2 วัน คือวันที่ 21 และ 22 มีนาคม 2563 ระหว่างเวลา 12.00-23.00 น. ณ สนามเทพหัสดิน ราคาบัตรผ่าน 1 วันอยู่ที่ 900 บาทและแบบเหมา 2 วันอยู่ที่ 1,300 บาท

Poster Tote bag e1580732537555

Avatar photo