Environmental Sustainability

GC เปิดไฟต้น ‘คริสต์มาส’ ขยะพลาสติก ฉลองงาน ‘๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์สู่สวนหลวง ร.๙’

GC เปิดไฟต้น “คริสต์มาส” จากขยะพลาสติก สร้างสีสัน รับปีใหม่ 2020  ร่วมฉลองงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์สู่สวนหลวง ร.๙”  พร้อมรณรงค์คัดแยกขยะต่อเนื่อง 

สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส ร่วมกับ GC จัดงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.๙ เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ และวาระครบรอบ ๓๓๓ ปีแห่งมิตรภาพไทยฝรั่งเศส พร้อมเปิดไฟต้นคริสต์มาสจากขยะพลาสติก ฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี

IMG 20191207 191805
ดร.ชญาน์ จันทวสุ

ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืน และภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับหลายๆองค์กรที่ผ่านมา เพื่อเผยแพร่แนวความคิด “Circular Living…ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก”  รณรงค์ให้ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวิถีชีวิตประจำวัน ในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้สามารถนำกลับมาอัพไซเคิล

“ขยะไม่จำเป็นต้องเป็นขยะตลอดไป โดยเฉพาะขยะพลาสติก สามารถผ่านกระบวนการผลิตเป็นสินค้าใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม และสวยงาม เช่น ต้นคริตสต์มาส” 

นอกจากนี้ยังสนับสนุนการใช้พลาสติกชีวภาพที่ผลิตจากพืช ทางเลือกใหม่ในการใช้พลาสติก ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าจากโครงการ Upcycling by GC ซึ่งเป็นการชุบชีวิตใหม่ให้กับขยะพลาสติก ด้วยการนำขยะขวดพลาสติก นำมาอัพไซเคิลด้วยนวัตกรรม ผนวกความคิดสร้างสรรค์ เกิดเป็นสินค้าแฟชั่นที่สวยงามและใช้งานได้จริง

IMG 20191207 184433

ในงาน “เฉลิมฉลองครอบรอบ ๓๓๓ ปี มิตรภาพไทย-ฝรั่งเศส” ก็เช่นเดียวกัน GC ได้เข้ามาร่วมงานในฐานะที่มีการลงทุนในฝรั่งเศส  โดยเฉพาะการเข้าไปถือหุ้น บริษัท Vencorex สัดส่วน 90% ซึ่งเป็นกิจการผลิตสารประกอบในสี และสารเคลือบพื้นผิว ให้มีอายุการงานยาวนานขึ้น

สำหรับงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ GC เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดแสดงต้นคริสต์มาส ต้อนรับศักราชใหม่ปี 2020 ด้วยการเปิดไฟต้นคริสต์มาส สัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี ซึ่งเป็นต้นคริสต์มาส อัพไซเคิล ที่เนรมิตขึ้นมาอย่างสวยงามจากขยะพลาสติก

IMG 20191207 165452

IMG 20191207 165439

นอกจากนี้ยังจัดนิทรรศการสอดแทรกแนวคิด Circular Living…ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน นำนวัตกรรมต่างๆจากขยะพลาสติกมาจัดแสดง รวมถึงการใช้ภาชนะทั้งแก้ว และจานบรรจุอาหารที่ทำจากไบโอพลาสติก เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค พร้อมกับการรณรงค์คัดแยกขยะ โดยจัดถังขยะให้ประชาชนแยกทิ้ง เพื่อนำไปรีไซเคิลได้ ซึ่งยอมรับว่าเราต้องทำไปเรื่อยๆ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

IMG 20191207 165843

สำหรับการจัดงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.๙ เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” เปรมิกา สุจริตกุล นายกสมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส และประธานกรรมการจัดงาน กล่าวถึงงานนี้ว่า สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส จัดงานนี้ขึ้น  เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ และเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทยและฝรั่งเศสในวาระครบรอบ ๓๓๓ ปี ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้คณะราชทูตภายใต้การนำของออกพระวิสุทธสุนทร หรือ เจ้าพระยา โกษาธิบดี (ปาน) ไปเจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส รวมถึงการครบรอบ ๓๓๓ ปีที่นักเรียนไทยได้เดินทางไปราชอาณาจักรฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก

IMG 20191207 181818

จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน และสวนหลวง ร.๙ จัดงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.๙ เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมฝรั่งเศส โดยการนำศิลปวัฒนธรรมแวร์ซายล์ลัดฟ้าสู่สวนหลวงในรูปแบบต่างๆ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนได้มาชิมช้อปใช้ในสไตล์ฟรองเซส์

ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตรร่วมงานทูลเกล้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมหลวงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อการบูรณะสวนฝรั่งเศส โดยงานนี้มี นายฌัก ลาปูฌ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ ลานจิตรลดาจรัล สวนหลวง ร.๙ กรุงเทพฯ

IMG 20191207 185055

ไฮไลท์ของงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.๙ เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” ได้แก่ การแสดงแสงสีเสียงประกอบจินตลีลา ในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เกี่ยวกับการเดินทาง ของคณะราชทูตไทยถึงเมือง Brest และมหัศจรรย์แวร์ซายส์ จากเรื่องราวการบันทึกของโกษาปานผ่าน

พร้อมสัมผัสบรรยากาศของงาน “Marché de Noël” ที่เนรมิตขึ้นมากลางสวนหลวง ร.๙ ทั้งการออกร้านในรูปแบบของตลาดคริสต์มาส ซึ่งชาวฝรั่งเศสนิยมจัดขึ้น ช่วงเดือนธันวาคมตามเมืองสำคัญ และกิจกรรมมากมาย ได้แก่ การนำเสนอสินค้าฝรั่งเศส การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย อาทิ เพลงพระราชนิพนธ์ภาษาฝรั่งเศส ดนตรีคลาสสิกและแจ๊ส โดยศิลปินทั้งชาวไทยและฝรั่งเศส

อาทิ Frank Herrgot Catherine Barbier ณัฐชา ปัทมพงศ์  การแสดงสตรีทโชว์ การสาธิตวิธีทำอาหารฝรั่งเศส มุมสอนวาดภาพโดยศิลปินชื่อดัง อาทิ อาจารย์สุชาต วงศ์ทอง อาจารย์ไมตรี โพธิราช อาจารย์อภิชัย การิกาญจน์ มุมแต่งหน้าดอกไม้โดย อาจารย์มนตรี วัดละเอียด ปรมาจารย์แต่งหน้าแห่งยุค พร้อมมุมถ่ายรูปที่ระลึกและมุมจิตรกร ในสไตล์มองมารตร์ (Montmartre)

IMG 20191207 175556

IMG 20191207 170258

IMG 20191207 175455

โดยงาน “๓๓๓ ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.๙ เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” ระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม เวลา ที่ลานจิตรลดาจรัล สวนหลวง ร.๙ บัตรราคา 1,000 บาท (500 บาท สำหรับสมาชิกสมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส) พร้อมรับสแตมป์ที่ระลึก ๓๓๓ ปี ไทย-ฝรั่งเศส

IMG 20191207 174528

 

Avatar photo