Environmental Sustainability

‘กสิกรไทย’ จัดงานใหญ่ ‘EARTH JUMP 2024’ ร่วมยกระดับธุรกิจไทย สู่ ‘เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ’

“กสิกรไทย” จัดงาน “EARTH JUMP 2024: The Edge of Action” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 รวมวิทยากรระดับโลก และไทย ชี้เป็นสัญญาณดีร่วมยกระดับธุรกิจไทยสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ นักธุรกิจกว่า 2,000 คนร่วมงาน

งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน โดยกล่าวถึงเป้าหมาย และทิศทางของประเทศ ในเรื่องของการแก้ปัญหาโลกร้อน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการเดินทางไปพบนักลงทุน จะเห็นว่าสิ่งนักลงทุนสนใจ คือ สิทธิประโยชน์จากการลงทุน ความเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และพลังงานสะอาด โดยประเทศที่เจริญแล้วมีการใช้พลังงานสะอาด มากกว่าประเทศกำลังพัฒนา

กสิกรไทย

ประเทศไทยก็ต้องการพลังงานสะอาด จึงต้องเริ่มคิด และลงมือทำ ซึ่งการจะลดก๊าซคาร์บอนในไทยได้นั้น ต้องให้ความรู้ทั้งภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ในส่วนของภาคการเงิน ก็มีความสำคัญต่อการปรับเปลี่ยน จึงต้องได้รับการสนับสนุนทั้งเงินกู้ และตลาดทุน ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้ทำเรื่องนี้มานาน และสนับสนุนเงินกู้ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลก็จะมีการออก Sustainability-Linked Bond เพื่อผลักดันให้องค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันดำเนินนโยบายที่สร้างความยั่งยืน

ปัจจุบันบริษัทใหญ่ ๆ เข้าใจเรื่องนี้ดี แต่ความน่าเป็นห่วงอยู่ที่ซัพพลายเชน ถ้าดึงเข้ามาอยู่ในปรัชญาเดียวกันไม่ได้ การส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศ ก็จะถูกปฏิเสธ ดังนั้นสินเชื่อสีเขียวจึงสำคัญ จะต้องมีเงินทุนให้ธุรกิจปรับเปลี่ยน เพราะจะทิ้งใครไว้ข้างหลังไม่ได้

ทางด้านนางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวภายในงานว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีในหลาย ๆ ประเทศสวนทางกับอัตราการปล่อยคาร์บอนเป็นอย่างมาก คือ ยิ่งมีการเติบโตของจีดีพีสูงขึ้นเท่าไร่ อัตราการปล่อยคาร์บอนยิ่งน้อยลงเท่านั้น เพราะเกิดการตระหนักถึงความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการปรับตัว และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต

ประกอบกับศักยภาพด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อวางรากฐานด้านโครงสร้างให้สามารถต่อยอด และสร้างโอกาสได้อย่างหลากหลาย ซึ่งไทยมีแนวโน้มส่งสัญญานบวกเช่นเดียวกัน นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่เห็นการฟื้นตัวของจีดีพีกลับมา และการปล่อยคาร์บอนลดน้อยลง สะท้อนว่า ทุกภาคส่วนเริ่มให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอยางเห็นได้ชัด

กสิกรไทย

การจะนำพาประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำได้ ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน และการทำงานร่วมกัน ก็จำเป็นจะต้องมีการกำหนดกติกากลางขึ้นมาร่วมกัน

ในปี 2567 ความร่วมมือดังกล่าวมีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ธนาคารรู้ดีว่าการสนับสนุนให้ธุรกิจตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องที่สำคัญ ธนาคารจึงจัดงานนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้ทิศทางเป้าหมายของประเทศ กติกาด้านภาษีทั้งภายใน และต่างประเทศ ตลอดจนกติกาด้านการเงินและการลงทุน รวมถึงการแชร์ประสบการณ์การปรับตัวจากธุรกิจต่างๆ ที่ได้ลงมือทำและเห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้

ภายในงาน ยังมีวิทยากรระดับโลก และไทยอีกกว่า 40 คน มาร่วมให้ความรู้ เพื่อยกระดับธุรกิ จและสังคมไทยสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ โดยผู้ร่วมงานได้รับฟังเนื้อหาเข้มข้นผ่าน 2 เวทีคู่ขนาน ทั้งทิศทาง และเป้าหมายของประเทศ กติกาด้านภาษีทั้งภายในและต่างประเทศ ตลอดจนกติกาด้านการเงิน และการลงทุน รวมถึงการแชร์ประสบการณ์จากธุรกิจที่ปรับตัวแล้ว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลงมือปรับเปลี่ยนธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Business Clinic ที่ธุรกิจสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสนใจลงทะเบียนกว่า 70 บริษัท เพื่อรับคำปรึกษาธุรกิจแบบเอ็กคลูซีฟตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญระดับแถวหน้า เพื่อให้ธุรกิจปรับตัว และเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นธุรกิจคาร์บอนต่ำได้จริง

ธุรกิจสตาร์ทอัพให้ความสนใจปรึกษาเรื่องกฎหมายกับ McKinsey & Company มากที่สุด ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้ความสนใจปรึกษาในหัวข้อ Decarbonize Advisory by KBank, Solar Panel Installation by SCG และ Sustainable Packaging Solution by SCGP ตามลำดับ สะท้อนว่าธุรกิจไทยบางส่วนมองเห็นโอกาสและพร้อมแล้วที่จะลงมือทำ

กสิกรไทย

งานในวันนี้มีผู้สนใจร่วมงานตลอดทั้งวันกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่ธุรกิจไทยเริ่มมีการปรับตัวสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำมากขึ้น ธนาคารกสิกรไทยหวังว่างานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ธุรกิจไทยสามารถก้าวสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เพื่อคว้าโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนได้สำเร็จ

ทั้งนี้ EARTH JUMP 2024: The Edge of Action เป็นการจัดงานแบบ Carbon Neutral Event มีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในงานทั้งหมดเพื่อชดเชยปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมา และได้รับการสนับสนุนการออกแบบ ผลิตโครงสร้างนิทรรศการ และวัสดุตกแต่งการจัดงานทั้งหมดจากบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ซึ่งสามารถนำกลับไปใช้ได้อีก เพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo