Environmental Sustainability

แนวคิด ‘เสนา’ บ้านอยู่อาศัย อีกหนึ่งแหล่งผลิตคาร์บอน ชูแนวคิด Net Zero เริ่มจากบ้าน

แนวคิด “เสนา” บ้านอยู่อาศัย อีกหนึ่งแหล่งผลิตคาร์บอน ชูแนวคิด Net Zero เริ่มจากบ้าน

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ร่วมพูดคุยในหัวข้อ “Thailand Net Zero Target : Readiness and Challenges” ซึ่งเป็นการระดมความคิดภาครัฐ-เอกชน ให้ตระหนักปัญหาโลกร้อน ในการเสวนา “Thailand Net Zero 2024-Now or Never” ในวาระที่สำนักข่าว The Bangkok Insight ก้าวย่างสู่ปีที่ 7

เสนา

บ้านอยู่อาศัยแหล่งผลิตคาร์บอน 60% ของโลก

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวว่า เชื่อว่าผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสนใจกระแสรักษ์โลก ทำให้ต้องก้าวไปอีกขั้นหนึ่งไม่ใช่แค่ติดโซลาเซลล์ จากในอดีตมองว่า โลกร้อน เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ เกิดจากบ้านที่อยู่อาศัย เป็นแหล่งผลิตคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 60% ของโลก

เราไปทำอะไรกับโรงงานอุตสาหกรรมได้ไม่มาก ในฐานะเราเป็นคนสร้างที่อยู่อาศัย ทำให้มองเห็นว่าที่อยู่อาศัยเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตคาร์บอนฯ ขณะที่โรงงานผลิตเป็นช่วงเวลา แต่บ้านที่อยู่อาศัยสามารถผลิตคาร์บอนฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

การพัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ต้องมองอนาคตที่ประเทศไทยประกาศไว้ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะก้าวไปสู่สถานะความเป็นกลางทางคาร์บอนปี ค.ศ. 2050 และสู่ Net Zero ปี ค.ศ. 2065

และขณะรัฐบาลผลักดันพ.ร.บ. ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ร.บ. โลกร้อน ซึ่งต่อไปจะเป็นภาคบังคับให้ผู้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ออกใบอนุญาตให้กับโรงงานอุตสาหกรรมและก่อสร้างบ้าน ในการหาสิทธิพิเศษเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เสนา

บ้านลดโลกร้อน มุ่ง Net Zero ไปด้วยกัน

เราจึงมีแนวคิดว่า ก่อนที่ภาครัฐจะบังคับ เราก็เริ่มทำเสียก่อน อย่าที่บอก เราจึงมีแนวคิดบ้านพลังงานเป็น 0 หรือ ZEH คอนเซ็ปต์หลัก คือ การออกแบบที่บ้านช่วยลดอุณหภูมิ ใช้วัสดุประหยัดพลังงาน ใช้วัสดุก่อสร้างที่ช่วยกันความร้อน รวมถึงการใช้พลังงานสะอาดจากโซล่าเซลล์ ช่วยให้ลูกบ้านซื้อไฟฟ้ามาใช้น้อยที่สุด ประหยัดไฟได้สูงสุด

เสนา

รวมถึงคอนโด Low-Carbon ได้ประยุกต์แนวคิด Smart City เข้ามาใช้ นอกจากนี้ ยังมี EV Station และ Smart Mobility แอปข้อมูลการเดินทางแบบไร้รอยต่อที่มีบริการ V MOVE หรือรถรับส่งพลังงานสะอาด ที่จะรับลูกบ้านจากโครงการไปส่งยังสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดเข้ามาบริการด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo