Environmental Sustainability

สผ.-วว. ลงนาม MOU จัดทำระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพไทย

สผ.-วว. ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การจัดทำระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ขยายฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ และงานวิจัย ด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดทำ ระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย

MOUโดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และศาสตราจารย์ (วิจัย) ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงนาม พร้อมคณะผู้บริหารของ วว. และ สผ. เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในครั้งนี้ เป็นการผนึกกำลังและร่วมกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพของทั้งสององค์กร ทั้งความเชี่ยวชาญด้านวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.

DSC 1320

และหน่วยงานด้านนโยบายและแผนด้านความหลากหลายทางชีวภาพของ สผ. นำมาสู่การเชื่อมต่องานวิจัย ทั้งในเรื่องจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในการเกษตร อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม ข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช .นครราชสีมา ซึ่งจะทำให้คลังข้อมูลฯ มีความครบถ้วนครอบคลุมทั้งสามกลุ่มของสิ่งมีชีวิต ทั้ง พืช สัตว์ และจุลินทรีย์ ที่เชื่อมโยงไปสู่การได้ประโยชน์ ในเชิงการวิจัยพัฒนาต่อยอด และการใช้ประโยชน์ในเชิงการค้า มุ่งสู่การเป็นระบบข้อมูลกลางด้าน ความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยที่ตอบโจทย์ ทั้งเรื่องการอนุรักษ์ ใช้ประโยชน์ แบ่งปันผลประโยชน์ และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ในทรัพยากรชีวภาพและทรัพยากรพันธุกรรมของประเทศต่อไป DSC 1357

DSC 1287

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo