Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ ถ่ายทอดโมเดล BCG สร้างงาน-สร้างอาชีพ ‘ชุมชนกับดักขยะทะเล’ ชาวสมุทรสาคร

“ซีพีเอฟ” ถ่ายทอดโมเดล BCG หนุนสร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งเสริมรายได้ “ชุมชนกับดักขยะทะเล” จังหวัดสมุทรสาคร

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จับมือ Precious plastic Bangkok สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับชุมชนกับดักขยะทะเล ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร นำโมเดลเศรษฐกิจ BCG ถ่ายทอดและประยุกต์ใช้สู่ระดับชุมชน หนุนกิจกรรม Recycle & Upcycling แปรรูปฝาขวดน้ำพลาสติก สร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน รณรงค์และสร้างความตระหนัก เก็บ คัดแยกขยะ เพื่อลดปัญหาขยะในทะเล ร่วมดูแลระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนรอบสถานประกอบการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งได้นำโมเดลเศรษกิจ BCG ที่บริษัทฯยึดเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความยั่งยืน ถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ในระดับชุมชนผ่านการทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ

1314802 1

ล่าสุด ซีพีเอฟ ร่วมมือกับ Precious plastic Bangkok สนับสนุนกิจกรรม Recycle & Upcycling แปรรูปฝาขวดน้ำพลาสติก สร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายเป็นสินค้าชุมชน เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อลดปัญหาขยะในทะเล ภายใต้ ” โครงการกับดักขยะทะเล” (Trap the sea Trash) โดยการรวมตัวของชุมชนต.บางหญ้าแพรก หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 เก็บ ดักขยะ ในคลองสาธารณะ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำบริเวณปากอ่าวและทะเลอ่าวไทยตอนบน

1314801
“กิจกรรม Recycle & Upcycling สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมแก้ปัญหาขยะ และสร้างความตระหนักในการดูแลระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากกิจกรรมใกล้ตัว คือ เก็บ คัดแยกขยะ และจัดการขยะ เป็นการนำแนวทาง BCG มาใช้กับชุมชน โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับฝาขวดน้ำพลาสติก พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ สำหรับเสียบปากกา กระถางต้นไม้ เพื่อจำหน่ายเป็นรายได้ของกลุ่มสมาชิกฯ” นางกอบบุญ กล่าว

1314800
ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ได้เปิดจุดรับบริจาคฝาขวดน้ำพลาสติก 15 จุด ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่สนใจร่วมบริจาคโดยจุดรับบริจาคในกรุงเทพฯ ได้แก่ สำนักงานใหญ่ ซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม สำนักงานซีพีเอฟตรอกจันทน์ กระทรวงแรงงาน และค ณะแพทยศาสตร์วชิระพยาบาล (ผ่านการทำกิจกรรมโดยนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า บ้านราชดำริ ปปร.26) จุดรับบริจาคในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำมหาชัยของซีพีเอฟ

1314804

สำนักงานเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก สำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ราชการจังหวัดสมุทรสาคร สถานีเรือไม้จำลองบางหญ้าแพรก ร้านอาหารครัวเจ้าพระยา และจุดอื่น ๆ ที่โรงงานอาหารสัตว์ซีพีเอฟราชบุรี ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565- มีนาคม 2566 ซีพีเอฟ ได้ส่งมอบฝาขวดน้ำพลาสติกให้ชุมชนฯไปแล้วรวม 155 กิโลกรัม หรือประมาณ 77,500 ฝา  ส่วนหนึ่งได้นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycled แล้ว ประมาณ 1,000 ชิ้น ผู้สนใจลิตภัณฑ์แปรรูปจากขวดน้ำพลาสติกของชุมชนกับดักขยะทะเล ติดต่อได้ที่ ป้าตุ้ม มือถือ 083-697-2978

1314803

โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนกลยุทธ์ 3 เสาหลัก สู่ความยั่งยืน คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ เพื่อมุ่งสร้างความั่นคงทางอาหาร ด้วยวิสัยทัศน์เป็น “ครัวของโลก” ซึ่งซีพีเอฟตระหนักถึงการมีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าต้นน้ำและป่าชายเลน กิจกรรม Recycle & Upcycling เป็นกิจกรรมต่อยอดจากโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน” ที่มีเป้าหมายอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าใหม่ ในพื้นที่ ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาครรวม 870 ไร่

1314805

โดยระยะที่หนึ่ง (ปี 2557-2561)ดำเนินการไปแล้ว 604 ไร่ และระยะที่สอง (ปี 2562-2566) มีเป้าหมายดำเนินการเพิ่มเติมอีก 266 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปกป้องและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของพืชและสัตว์ นอกจากความหลากหลายทางชีวภาพที่กลับมาพร้อมกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้แล้ว ซีพีเอฟยังได้สนุบสนุนการรวมตัวของชาวชุมชน ตำบลบางหญ้าแพรก พัฒนาพื้นที่ สู่การเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิถีชุมชน มีทั้งหมด 4 ฐาน ประกอบด้วย ฐานนาเกลือ ฐานสถานีส่งเสริมอาชีพชุมชน ฐานขนมไทยและ ฐานเรือจำลอง ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight