Environmental Sustainability

เผยนาทีประทับใจ! นักท่องเที่ยวร่วมใจ ‘ปล่อยลูกเต่า’ 165 ตัว ลงสู่ท้องทะเล ณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

เผยนาทีประทับใจ! นักท่องเที่ยวร่วมใจ ‘ปล่อยลูกเต่า’ 165 ตัว ลงสู่ท้องทะเล ณ อ่าวช่องเขาขาด อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยภาพนาทีประทับใจ ที่นักท่องเที่ยวร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมกันปล่อยลูกเต่ากระลงสู่ทะเล ดังนี้

วานนี้ (14 มีนาคม 2566) เวลา 18.00 น. ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มส.3 อ่าวช่องขาด เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  นายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว ร่วมกันปล่อยลูกเต่ากระ จำนวน 165 ตัว กลับสู่ทะเล หลังจากได้เฝ้าระวังและติดตามการฟักไข่ของแม่เต่ากระที่ได้ขึ้นมาวางไข่ไว้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 จำนวน 190 ฟอง

ปล่อยลูกเต่า

อัตรารอดตาย 87%

โดยเมื่อช่วงเช้า เวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่พบว่าทรายบริเวณหลุมฟักไข่เกิดการยุบตัวลงอย่างชัดเจน จึงเฝ้าติดตามและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

จนถึงเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ดำเนินการปล่อย ลูกเต่ากระ (Hawksbill Turtle) ปล่อยสู่ทะเล สำหรับรังไข่เต่ามีจำนวน ไข่ทั้งสิ้น 190 ฟอง โดยจำนวนไข่เต่าที่ฟัก 165 ตัว ไข่ไม่พัฒนา 25 ฟอง รวมระยะการฟักไข่ 58 วัน  มีอัตรารอดตาย 87%

ปล่อยลูกเต่า

ช่วยกันดูแลทะเล ช่วยกันอนุรักษ์เต่า

นายอาทิตย์ กล่าว่า สำหรับกิจกรรมร่วมปล่อย ลูกเต่าลงในทะเลในครั้งนี้ สร้างความดีใจให้นักท่องเที่ยวที่ได้ร่วมปล่อยเต่าเป็นอย่างมาก

ซึ่งบริเวณชายหาดแห่งนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์ที่แม่เต่ายังกลับมาวางไข่อย่างต่อเนื่อง จึงอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันปลุกจิตสำนึกและช่วยกันดูแล ช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเล อย่าให้มีขยะในทะเล และเครื่องประมงที่ถูกทิ้งเป็นสิ่งกีดขวางทำลายระบบนิเวศ รวมทั้งชายหาดให้มีความสวยงาม เพื่อเป็นพื้นที่อนุรักษ์แหล่งวางไข่ของเต่าต่อไป

ปล่อยลูกเต่า

ทั้งนี้ เต่ากระ (Hawksbill Turtle)  มีสถานภาพตามการจัดของ IUCN เป็นสัตว์เลื้อยคลานใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (CR) ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , เฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ปล่อยลูกเต่า

ปล่อยลูกเต่า

ปล่อยลูกเต่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo