Environmental Sustainability

วาเลนไทน์นี้ สส. ชวน ‘บอกรักษ์โลก’ เพราะเธอและฉัน ‘มีโลกเพียงใบเดียว’

วาเลนไทน์นี้ สส. ชวน ‘บอกรักษ์โลก’ เพราะเธอและฉัน ‘มีโลกเพียงใบเดียว’ พร้อมแชร์ไอเดียบอกรัก แบบไม่ทำร้ายโลก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เชิญชวนประชาชนเตรียมตัวฉลองวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยวิธีการมอบความรักให้กัน และมอบความรักให้โลก ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ หรือ Valentine’s Day ของทุกปี เป็น “วันแห่งความรัก” ที่อบอวลไปด้วยความสุขของการแสดงออกถึงความรัก ความห่วงใยที่มีต่อคนรัก ด้วยการมอบของขวัญให้แก่กันและกัน

สส.

เพราะโลกคือบ้านที่เราอาศัยอยู่ และมีเพียงใบเดียว

เช่น ดอกไม้ ช็อกโกแลต การ์ดอวยพร ของขวัญ รวมไปถึงการ รับประทานอาหาร ดูหนัง ฟังเพลง ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเชื่อมโยงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นว่า นอกจากการมอบความรักให้กันแล้ว เราสามารถมอบความรักให้โลกไปพร้อม ๆ กันด้วย

สส.

เพราะโลกคือบ้านที่เราอาศัยอยู่และมีเพียงใบเดียว อยากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เราต้องใส่ใจโลกใบนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป

สส.

หลากหลายไอเดียบอกรักแบบไม่ทำร้ายโลก

ดังนั้น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนประชาชนเตรียมตัวฉลองวันวาเลนไทน์ ที่ยังคงความรักษ์โลกเอาไว้ด้วย อาทิ เปลี่ยนจากการมอบช่อดอกไม้แทนใจ มาเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับปลูกด้วยตัวเอง หรือ ต้นไม้ฟอกอากาศ หรือ ไม้ดอกที่มาพร้อมกระถางน่ารัก ๆ เพื่อช่วยลดขยะอินทรีย์ที่เกิดจากดอกไม้ และขยะพลาสติกที่เกิดจากการห่อช่อดอกไม้

ส่งข้อความบอกความในใจผ่านสื่อออนไลน์ เช่น LINE Facebook E-Card หรือพูดโดยตรงจากปากของเรา ซึ่งสร้างความประทับใจได้มากกว่าการบอกรักผ่านกระดาษ

สส.

มอบของขวัญที่นำวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุรีไซเคิลมาประดิษฐ์เอง เช่น นำผ้าเก่ามาประดิษฐ์เป็นกระเป๋า นำลวดเหลือใช้มาดัดเป็นแหวน หรือสร้อยคอ ตกแต่งใหม่ให้มีดีไซน์สวยไม่ซ้ำใคร ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและดีต่อใจ เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือไม่ต้องใช้วัสดุห่อหุ้มของขวัญให้เกิดขยะเกินความจำเป็น

ร่วมกันทำอาหารรับประทานที่บ้าน วางแผนซื้อวัตถุดิบให้พอดี รับประทานให้หมด ช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากอาหาร เพราะการเน่าเสียของอาหารปล่อยก๊าซมีเทนที่มีศักยภาพเป็นก๊าซเรือนกระจก หรือทำให้โลกร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 25 เท่า

สส.

ทำกิจกรรมรักษ์โลกด้วยการปลูกต้นไม้ เป็นพันธสัญญาความรักที่จะเติบโตไปด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทำให้บรรยากาศสดชื่นน่าอยู่ และช่วยลดมลพิษให้กับโลกของเรา

นี่คือไอเดียฉลองวันวาเลนไทน์ ที่มอบความรักให้กัน และมอบความรักให้โลก ไปพร้อม ๆ กัน ใครสะดวกวิธีไหนก็ลองนำไปปรับใช้ในวันพิเศษที่จะถึงนี้กันได้ หรือจะนำไปประยุกต์ใช้กับอีกหลาย ๆ เทศกาลที่จะต้องส่งต่อความรู้สึกดี ๆ หรือต้องมอบของขวัญแทนใจก็ทำได้เช่นกัน

‘เพราะโลกมีเพียงใบเดียว Only One Earth : ปกป้องโลกวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา จะได้บอกรักกันไปนาน ๆ’ นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล กล่าวทิ้งท้าย

สส.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo