Environmental Sustainability

‘Dow’ ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เตรียมดัน ‘ชุมชนต้นแบบจัดการขยะ’ ในไทย

“Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ภายใต้กองทุน “Dow Business Impact Fund” เตรียมดันชุมชนต้นแบบจัดการขยะในไทย ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และสร้างรายได้

บ็อบ พลิชกา ผู้อำนวยการระดับโลกด้านพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และประธานมูลนิธิ Dow กล่าวว่า จนถึงปัจจุบัน Dow ได้สนับสนุนงบประมาณราว 350 ล้านบาท ผ่านกองทุน Dow Business Impact Fund เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายของโลก

Dow

ในปี 2566 นี้ กองทุน Dow Business Impact Fund ประกาศสนับสนุน 9 โครงการ สิ่งแวดล้อมจาก 7 ประเทศ รวมถึง โครงการ “ต้นแบบศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร” ของไทย โดยจะส่งเสริมการคัดแยก และบริหารจัดการขยะ เพื่อส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและสร้างรายได้ให้ชุมชน ตั้งเป้าเริ่มดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทย และชุมชน ตั้งแต่ต้นปี 2566

Dow

ทั้งนี้ กองทุน Dow Business Impact Fund ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 ด้วยความเชื่อในพลังของความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างสรรค์สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น จากการมีส่วนร่วมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานของ Dow

ผู้บริหารและคณะกรรมการของ Dow จากทั่วโลกจะพิจารณาคัดเลือกโครงการที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่าง ๆ และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้

Dow

ในส่วนของไทยนั้น งบประมาณสนับสนุนที่ได้รับจากกองทุน Dow Business Impact Fund ในปีนี้ จะนำไปดำเนินโครงการ “ต้นแบบศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อจัดการ และแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร” โดย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จะร่วมกับ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันพลาสติก จัดตั้งวิสาหกิจชุมชนคัดแยก และแปรรูปขยะพลาสติกคุณภาพสูงแห่งแรกของไทย ที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ตั้งเป้าสร้างความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ เมื่อดำเนินการสำเร็จจะนำรายได้เสริมมาสู่ชุมชนในขณะเดียวกับที่ช่วยลดปริมาณขยะในสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้านำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้ประมาณปีละ 1,000-1,200 ตัน

Dow

พลิชกา บอกด้วยว่า โครงการที่ผ่านการคัดเลือกในปีนี้ ล้วนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในมิติต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมการนำขยะ และของเสียหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ การต้านโลกร้อน การอนุรักษ์น้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Dow ในการเร่งสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น”

Dow

โครงการอื่น ๆ ในอีก 6 ประเทศ ที่กองทุนให้การสนับสนุนในปีนี้

  • โครงการปลูกป่าแอดแลนติก เพื่อคาร์บอนเครดิต ในบราซิล
  • โครงการจัดการขยะถุงพลาสติก ในบราซิล
  • โครงการฟื้นฟูพื้นที่เพื่อปลูกกาแฟ ในโคลัมเบีย
  • โครงการ Farm to Fork ลดขยะ และส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารให้กับโรงเรียนในอินเดีย
  • โครงการสร้างพื้นที่เก็บขยะ Eco Zone และดูแลสวัสดิภาพคนเก็บขยะ ในเม็กซิโก
  • โครงการปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้วยเทคโนโลยีสีใหม่ล่าสุด ในเม็กซิโก

Dow

  • โครงการส่งเสริมผู้หญิงทำธุรกิจขยะรีไซเคิล ในแอฟริกาใต้
  • โครงการการจัดการขยะพลาสติกในฟาร์มกุ้ง ในเวียดนาม

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปี กองทุน Dow Business Impact Fund ได้สนับสนุนโครงการเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อมไปแล้วกว่า 51 โครงการ จาก 21 ประเทศทั่วโลก ซึ่งช่วยรีไซเคิลขยะได้กว่า 11,000 ตัน ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้กว่า 35,000 ตัน สร้างประโยชน์ให้ผู้คนมากกว่า 1.6 ล้านคน และยังคงมุ่งมั่นจะส่งเสริมโครงการดี ๆ ให้สังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วโลกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo