Environmental Sustainability

สผ. จัดสัมมนา ‘COP27 Debrief : From our talk to our walk’ รับมือ ‘การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ’

สผ. จัดสัมมนา ‘COP27 Debrief : From our talk to our walk’ ร่วมรับมือ ‘การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ’

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง ของประเทศภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศและผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการดำเนินการ ภายในประเทศ

COP27

ประชุมสรุป COP27 Debrief

สำนักงานนโยบายฯ จึงร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน ( GIZ) ประจำประเทศไทย จัดการประชุมเผยแพร่ สรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง COP27 Debrief : From our talk to our walk” ในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

เพื่อเผยแพร่และสรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ผ่านมา

COP27

เร่งดำเนินการ 3 ด้านให้เป็นรูปธรรม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุม COP 27 เมื่อวันที่ 6-18 พฤศจิกายน 2565ณ เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Together for Implementation” เร่งให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมใน 3 ด้านหลัก

  1. การลดก๊าซเรือนกระจก (Mitigation)
  2. การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Adaptation)
  3. การสนับสนุนทางการเงิน (Finance)

COP27

เน้นย้ำจุดยืนและความมุ่งมั่นของไทยในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามที่ประกาศไว้ที่ COP26 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมและขับเคลื่อน BCG Economy Model” เพื่อเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ การขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในประเทศ (6 ด้าน) อาทิ ด้านนโยบาย ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี  ด้านการค้า/การลงทุน ด้านการพัฒนากลไกตลาดคาร์บอนเครดิตทั้งในและต่างประเทศ การเพิ่มแหล่งกักเก็บและดูดกลับก๊าซเรือนกระจก และผลักดัน (ร่าง) พระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพ

ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและแบ่งปันประสบการณ์ การดำเนินงานของประเทศไทย นำไปสู่การดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

COP27

เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

การประชุมครั้งนี้เปิดเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนแนวคิด และทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย โดยในช่วงการเสวนาได้รับเกียรติจากผู้แทนหน่วยงานที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักวิชาการอิสระด้านการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน จากทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนกว่า 300 คน

S 35487754

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo