Telecommunications

ลุ้นอีกรอบ!! ศาลปกครองรับฟ้องคดีขอเพิกถอนมติ กสทช. ปมควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’

ศาลปกครอง รับฟ้องสภาองค์กรของผู้บริโภค คดีขอเพิกถอนมติ กสทช. กรณีควบรวม “ทรู-ดีแทค” พร้อมตั้งตุลาการพิจารณา

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหาร สภาองค์กรของผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) และสำนักงาน กสทช. กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีควบรวม ทรู-ดีแทค

ทรู-ดีแทค

สืบเนื่องจาก กสทช. มีมติในการประชุมนัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 รับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมกำหนดเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะคุ้มครองผู้บริโภค โดยมิได้กำหนดมาตรการตามที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ทำให้เกิดการผูกขาดในตลาดโทรคมนาคม ขัดต่อกฎหมาย และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม

ล่าสุด ศาลปกครองได้พิจารณาตรวจร่างฟ้อง และมีคำสั่งรับคำฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 2421/2565 เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีการประชุมเเละมีคำสั่ง เเต่งตั้งตุลาการเจ้าของสำนวนเพื่อทำหน้าพิจารณาคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ผู้บริโภคได้ยื่นคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ศาลได้รับคำขอดังกล่าวไว้ โดยต้องรอให้ทรูและดีแทคเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าวก่อนจึงจะเริ่มพิจารณา เนื่องจากมองว่าทั้ง 2 บริษัทเป็นบุคคลภายนอกที่อาจได้รับผลกระทบจากการพิพากษาคดี

ดังนั้น จำเป็นต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ได้มีโอกาสชี้แจงโต้แย้งข้อเท็จจริงต่อศาล จึงมีคำสั่งเรียกทรูและดีแทคเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo