Telecommunications

สภาองค์กรของผู้บริโภค ฟ้องดะ ดีลควบรวม ทรู-ดีแทค ร้อง ‘เสรีพิศุทธิ์’ ตรวจสอบ กสทช.

สภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ร้อง เสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบกรณีควบรวม ทรู-ดีแทค ขอความชัดเจนการทำงานของคณะกรรมการ กสทช. ผิดกฏหมายหรือไม่

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค และคณะ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติไม่ชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ การทำหน้าที่ของ คณะกรรมการ กสทช. กรณีการควบรวมกิจการ ทรู​ กับ​ ดีแทค

ควบรวม ทรู-ดีแทค

ทั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะไม่คัดค้านการควบรวมกิจการ ทั้งที่เป็นกิจการประเภทเดียวกัน ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ

สภาองค์กรผู้บริโภค มีความเห็นว่า คณะกรรมการ กสทช.บางคน น่าจะเข้าข่ายการกระทำผิด​กฎหมาย มาตรา 157 เพราะหากมีการควบรวมกิจการของ 2 บริษัทใหญ่ จะส่งผลให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่มีการลงทุนในพื้นที่ห่างไกล สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม กีดขวางการพัฒนาประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัทที่ปรึกษาการควบรวมกิจการ มีผู้ถือหุ้นที่เป็นเจ้าของกิจการที่จะควบรวมด้วย แสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสในการควบรวมกิจการครั้งนี้

ด้าน พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา ว่าเข้าหลักเกณฑ์ ที่ กรรมาธิการฯจะตรวจสอบได้หรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่า เห็นใจประชาชน เพราะหากควบรวมกิจการกันได้จริง ประชาชนก็จะเสียเปรียบ

นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามถึงกรรมการในการพิจารณาควบรวมกิจการว่า ตามหลักเกณฑ์จะต้องมีกรรมการ7คน แต่ขณะนี้ยังเลือกไม่ครบ ทำให้มีกรรมการในการพิจารณาเพียง 5 คน จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดจึงรีบดำเนินการไม่รอให้มีกรรมการ ครบตามจำนวนก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo