Telecommunications

กสทช.แจกเน็ตฟรี 3 ปี พื้นที่ชายขอบ 1.8 ล้านคน

กสทช. คืนความสุขผู้มีรายได้น้อยกว่า 6 แสนครัวเรือน  1.8 ล้านคนในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ใช้เน็ตฟรี 3 ปี หน่วยงานรัฐใช้อินเทอร์เน็ตงานฟรี 5 ปี เริ่ม 1 พ.ค.62

วันนี้ (25 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับฟังการรายงานผลการดำเนินโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ของสำนักงาน กสทช.  พร้อมทั้ง พูดคุย สอบถามการเรียนของนักเรียน ร.ร. บ้านป่าลาน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่, ร.ร.ควนเสม็ด อ.สะเดา จ.สงขลา และร.ร.บ้านซ่อง อ.ห้วยกระเจา จ. กาญจนบุรี ผ่านระบบ Tele Education

นอกจากนี้ได้ชมการรักษาคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคตา โดยแพทย์จาก รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ผ่านระบบ Tele Medicine ตามโครงการฯ ณ จุดสาธิตนิทรรศการโครงการฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทางด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้สนองนโยบายรัฐบาล คืนความสุขให้กับประชาชนคนไทย ผู้มีรายได้น้อย 6 แสนกว่าครัวเรือน หรือ 1.8 ล้านคนในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านฟรี 3 ปี หน่วยงานรัฐใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 5 ปี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์

สำหรับโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน จะเริ่มต้นเปิดให้บริการ 1 พฤษภาคม 2562 โดยจะมีจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (Free WiFi) ทั้งในชุมชนและหน่วยงานของรัฐที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 5,992 จุด แบ่งเป็นติดตั้งในชุมชนในหมู่บ้าน 3,912 จุด โรงเรียน 1,210 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. 107 แห่ง

รวมถึงมีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ USO Net) จำนวน 763 ศูนย์ โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์และมีเจ้าหน้าประจำศูนย์คอยให้คำแนะนำ โดยทั้งหมดนี้จะให้บริการฟรีเป็นเวลา 5 ปี และสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในครัวเรือนของตัวเองสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ในราคา 200 บาทต่อเดือน

เน็ตชายขอบ

นายฐากร กล่าวว่า จากผลการสำรวจข้อมูลจากพื้นฐานด้านสังคม พบว่าประชากรทั้งหมดในพื้นที่โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้านของสำนักงาน กสทช. มีจำนวนครัวเรือนประมาณ 2.1 ล้านครัวเรือน โดยเป็นประชากรที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและฐานะยากจนประมาณ 6 แสนครัวเรือน หรือคิดเป็นจำนวนประชากรประมาณ 1.8 ล้านคน

แม้ว่าสำนักงาน กสทช. ได้กำหนดอัตราค่าบริการ 200 บาทต่อครัวเรือน/เดือนดังกล่าวแล้วพบว่ายังคงเป็นอุปสรรคต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับครัวเรือน

เน็ตชายขอบ

ดังนั้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเป็นการขยายโอกาสให้ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่โครงการสามารถเข้าถึงและใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ที่รัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ เช่น การศึกษาทางไกล การรักษาสุขภาพทางไกล อันจะเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล คณะกรรมการ กสทช. จึงได้มีมติให้ดำเนิน “มาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้แก่ครัวเรือนของผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560

โดยสำนักงาน กสทช. จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ณ อัตราความเร็ว 30/10 Mbps เป็นระยะเวลา 36 เดือน โดยจะเริ่มต้นให้บริการได้ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป สิ้นสุดโครงการพร้อมกัน วันที่ 30 เมษายน 2565

เน็ตชายขอบ

สำหรับการดำเนินการ สำนักงาน กสทช. จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่โครงการทั้ง 6 แสนครัวเรือน ในช่วงระหว่างวันที่ 16 มกราคม 2562 – 15 มีนาคม 2562 เพื่อขอให้ส่งหลักฐานยืนยันการขอรับสิทธิดังกล่าวมายังสำนักงาน กสทช. ตามช่องทางดังต่อไปนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
1.ช่องทางไปรษณีย์ตอบรับที่จะแนบไปพร้อมหนังสือที่ส่งถึงบ้านท่าน ส่งกลับมายังสำนักงาน กสทช. เลขที่ 87 พหลโยธินซอย 8 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10400 หรือสำนักงานเขต และสำนักงานภูมิภาค สำนักงาน กสทช. ที่อยู่ใกล้ท่าน
2.ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] กรณีที่ไม่ได้รับหนังสือ แต่เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่โครงการ และเป็นผู้มีรายได้น้อยภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 สามารถติดต่อมายังเบอร์ 1200  ของสำนักงานกสทช. ฟรี เพื่อขอรับแบบฟอร์มการขอรับสิทธิได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 มกราคม 2562 – 15 มีนาคม 2562

ทั้งนี้ หากพ้นจากวันที่ 15 มีนาคม 2562 ไปแล้ว ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิแต่ไม่ได้รับหนังสือติดต่อแจ้งสิทธิสามารถติดต่อขอรับสิทธิเข้ามาที่สำนักงาน กสทช. ได้ แต่ระยะเวลาการรับสิทธิจะลดลง คือจะเริ่มต้นนับตั้งแต่วันเริ่มรับสิทธิจนถึงวันสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 เมษายน 2565

Avatar photo