Telecommunications

‘4 ตัดต้องรู้ไว้’ ปลอดภัยจากออนไลน์หลอกลวง

 ‘4 ตัดต้องรู้ไว้’ ปลอดภัยจากออนไลน์หลอกลวง ตร.เตือนภัยป้องกันอาชญากรรม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำแผ่นภาพข้อแนะนำเบื้องต้นเพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่ใช้สื่อออนไลน์ได้ระมัดระวังตัวเอง เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม คือ ‘4 ตัดต้องรู้ไว้ ปลอดภัยจากออนไลน์หลอกลวง’ ได้แก่ 1. ตัดความอยากได้ 2. ตัดความไม่รู้สู่การเป็นเหยื่อ 3. ตัดสายสนทนาโฆษณาชวนเชื่อ และ 4. ตัดความกลัวอยู่เหนือความตระหนก

shutterstock 1194339238

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า อาชญากรรมที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ เปลี่ยนรูปแบบไปอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้นตามเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนา โดยเฉพาะการหลอกลวงในโลกออนไลน์ที่ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำและกำชับหน่วยปฏิบัติให้มีการป้องกันและปราบปรามมาโดยตลอด โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

คอลเซ็นเตอร์ 1 1

จากเหตุการณ์ที่มีการหลอกลวงกันในโลกออนไลน์ทุกวันนี้ มักมีสาเหตุเบื้องต้นมาจากความอยากได้ อยากมีเงินทองใช้จ่ายที่ได้ผลตอบแทนสูงและในระยะเวลาไม่นาน โดยไม่ทันได้ตรวจสอบข้อมูลหรือแสวงหาความรู้ให้รอบคอบ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงถูกหลอกลวงให้กระทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว หรือสูญเสียเงินทองเป็นจำนวนมากให้กับมิจฉาชีพ

นอกจากนี้ การสร้างความกลัวให้เกิดขึ้นกับเหยื่อ เช่น อ้างการกระทำผิดต่างๆ หรือการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดพลาด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เหยื่อหลงกลโดยง่าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดทำแผนภาพดังกล่าวเผยแพร่ เพื่อย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเป็นเหยื่อของการหลอกลวง หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถแจ้ง 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo