Telecommunications

เปิดโผรางวัลเครือข่ายมือถือ ดีแทคดาวน์โหลดเร็วสุด เอไอเอสคว้า 4 หมวด ทรูกำชัยด้านวิดีโอ

เปิดโผรางวัลเครือข่ายมือถือ เอไอเอสคว้าแชมป์ 4 หมวด ขณะที่ ทรู ครองความเร็วในการอัปโหลด ส่วนดีแทค ชนะเลิศด้านความเร็วในการดาวน์โหลด

Opensignal บริษัทผู้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลอิสระ ที่วิเคราะห์ประสบการณ์ของผู้บริโภคบนมือถือ ที่มีมาตรฐานระดับโลก เปิดโผรางวัลเครือข่ายมือถือ ปี 2563 จากผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสามราย ในประเทศไทย ได้แก่ เอไอเอส, ดีแทค และ ทรูมูฟเอช

เปิดโผรางวัลเครือข่ายมือถือ

ทั้งนี้ พบว่า เอไอเอส ยังครองแชมป์คว้า 4 รางวัลมาครองในปีนี้ ได้แก่ รางวัลประสบการณ์เกม, รางวัลประสบการณ์แอปพลิเคชั่นเสียง, รางวัลความพร้อมใช้งาน 4G และ รางวัลประสบการณ์ความครอบคลุมของ 4G

ขณะที่ ดีแทค คว้ารางวัล ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดติดต่อกัน จากรายงานสองฉบับล่าสุด ทำลายสถิติหลังจากที่เคยเสมอคู่แข่ง TrueMove H ในรายงานครั้งก่อน โดยมีความเร็วนำหน้าเล็กน้อย เพิ่มจาก 0.7 Mbps (7.8%) เป็น 0.8 Mbps (8.6%)

ด้าน ทรูมูฟเอช ยังคงรักษาตำแหน่งรางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลด ตั้งแต่รายงานประจำเดือนพฤษภาคม ปี 2562 นำหน้า เอไอเอส ที่รั้งอันดับสองด้วยความเร็วที่ลดลง 0.2-1.3 Mbps แต่ยังอยู่ในสัดส่วนที่น่าพอใจเนื่องด้วยคะแนนใหม่ของ ทรูมูฟเอช สูงกว่า เอไอเอส ถึง 24.5%

ทั้งนี้ ในด้านประสบการณ์รับชมวิดีโอของผู้ให้บริการทั้งสามราย พบว่า ได้รับการปรับปรุงดีขึ้น จากระดับปานกลางไปเป็นระดับดี โดยทั้ง เอไอเอส, ทรูมูฟเอช และ ดีแทค ต่างสามารถรักษาระดับคะแนนไว้ได้แม้คะแนนโดยรวมจะตกลงไป 0.3-1 คะแนน ส่งผลให้ประสบการณ์เกมของ ดีแทค ลดลงจากระดับปานกลางเป็นแย่ และประสบการณ์แอปพลิเคชันเสียงของ ทรูมูฟเอช ลดลงจากระดับพอใช้เป็นแย่เช่นเดียวกัน

รางวัลประสบการณ์ครือข่ายมือถือ 01

ขณะที่ เอไอเอส คว้ารางวัลประสบการณ์รับชมวิดีโอ ที่ครองร่วมกันกับ ทรูมูฟเอช และนอกเหนือจากการวัดประสบการณ์มือถือโดยรวมของ เอไอเอส ที่คว้ารางวัลเกือบทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ยังพบว่า เอไอเอส ได้รับคะแนนสูงสุดในระดับภูมิภาค รวมถึง ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดที่ 15 Mbps และประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลดที่ 9.3 Mbps

ด้านความพร้อมการใช้งาน 4G ในประเทศไทย ที่อยู่ในระดับดีนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญให้กับ 5G ในอนาคต
ขณะที่สัดส่วนของเวลาที่ผู้ใช้งานของเราเชื่อมต่อบริการ 4G และความพร้อมใช้งาน 4G ของผู้ให้บริการทั้งสามรายลดต่ำลง 1.5 – 2% แต่ผู้ใช้ เอไอเอส ยังคงใช้งาน 4G เฉลี่ยมากถึง 93.5%

ส่วนผู้ใช้งาน ดีแทค และ ทรูมูฟเอช ใช้งาน 4G เฉลี่ยอยู่ที่ 90.3% และ 89.9% ตามลำดับ ซึ่งการเติบโตของ 4G ในระดับสูงนี้ ถือเป็นสัญญาณบวกที่ดีต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ 5G ในอนาคต

หากมองให้ลึกลงไป พบว่า ผู้ใช้งานเครือข่ายมือถือของผู้ให้บริการทั้งสามราย ได้สังเกตเห็นถึงคุณภาพที่ลดลงในประสบการณ์การใช้งานโทรศัพท์มือถือด้านต่าง ๆ ยกเว้นด้านประสบการณ์ความครอบคลุมของ 4G ที่ผู้ใช้พบว่าผู้ให้บริการทั้งสามมีการปรับปรุงดีขึ้น 0.3 คะแนน อีกทั้งประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด ที่ความเร็วของ ดีแทค และ ทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นเป็น 0.3 Mbps และ 0.4 Mbps ตามลำดับ

เมื่อมองไปข้างหน้า ด้วยความพร้อมใช้งาน 4G ของประเทศไทยในระดับสูงนี้ นับเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากในมุมของประเทศที่จะเปิดใช้ 5G เนื่องจากการติดตั้งใช้ 5G เบื้องต้นมักจะเป็นแบบโหมด 5G non-standalone access (NSA) ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์ 5G ทั้งหลายจะสามารถเข้าถึงเครือข่าย 5G ได้ก็ต่อเมื่อมีการเชื่อมต่อสัญญาณ 4G

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo