Telecommunications

สหราชอาณาจักร-ยุโรป ทยอยไฟเขียว ‘หัวเว่ย’ เดินหน้าพัฒนา 5G

ผู้นำยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีแห่งแดนมังกร ‘หัวเว่ย’ (Huawei) แถลงว่าที่ผ่านมา บริษัทตัดสินใจที่จะตั้งฐานการผลิตโครงข่ายสัญญาน 5G ในยุโรป โดยการตัดสินใจครั้งนี้ จะทำให้ยุโรปมี “โครงข่าย 5G ที่ผลิตในยุโรปเพื่อยุโรปอย่างแท้จริง รวมถึงหัวเว่ยยังได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

อับราฮัม หลิว หัวหน้าคณะผู้แทนหัวเว่ยในสถาบันสหภาพยุโรป กล่าวในงานเลี้ยงต้อนรับของบริษัทว่า “หัวเว่ยกำลังพิจารณาสถานที่สำหรับการติดตั้งเครือข่ายดังกล่าว”

Abraham

“การตัดสินใจครั้งล่าสุดของสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรปในการผลิตโครงข่าย 5G พร้อม ‘กล่องเครื่องมือ’ ทำให้หัวเว่ยยังคงเป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการเปิดตัวสัญญาน 5G” อับราฮัมกล่าว “ซึ่งการยึดมั่นในพื้นฐานความเป็นจริง วิธีการที่เป็นธรรมต่อระบบผู้ค้าหลายราย อีกทั้งการดำเนินการตรวจสอบและการหล่อหลอมความเชื่อมั่น ล้วนเป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าควรเป็นมาตรฐานระดับโลก”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรป อันประกอบด้วยรัฐสมาชิกทั้งหมด 28 ประเทศ ได้เผยแพร่แนวทางที่ไม่มีผลผูกพัน ที่รู้จักกันภายในนาม “กล่องเครื่องมือ (Toolbox)” สำหรับ การรักษาความปลอดภัยของระบบสัญญาน 5G โดย สหภาพยุโรป ได้จัดทำแผนบรรเทาความเสี่ยง และออกมาตรการเชิงกลยุทธ์และทางเทคนิคที่สำคัญ

138739741 15802569115011n 1

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า “การตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจของยุโรปในด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยหรือไม่?” วิเวียน เรดดิง (Viviane Reding) อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ตอบว่า “ใช่อย่างแน่นอน” เนื่องจากการผลิตจะ “เป็นไปตามกฎของยุโรป จึงถือเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถืออย่างแท้จริง”

แม้จะมีการวิ่งเต้นเพื่อขัดขวางผู้ผลิตจากประเทศจีน โดยเฉพาะผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่างหัวเว่ย ไม่ให้มีส่วนร่วมในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 5G แต่สหภาพยุโรปเองก็ไม่ได้ออกมาขัดขวางประเทศจีน หรือบริษัทใดโดยเฉพาะเจาะจง

เธียร์รี่ เบรตัน (Thierry Breton) กรรมาธิการสหภาพยุโรปด้านการตลาดและบริการ กล่าวว่า ยุโรปจะไม่กีดกันใครเพียงเพราะชื่อและสัญชาติ ตราบใดที่พวกเขาปฏิบัติตามกฎของสหภาพยุโรป

การตัดสินใจที่จะให้หัวเว่ยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสัญญาน 5G ของ สหภาพยุโรป เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่สหราชอาณาจักรไฟเขียวให้หัวเว่ยเดินหน้าพัฒนาสัญญาน 5G ในประเทศ

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight