Telecommunications

‘ศรีสุวรรณ’ บุกศาลปกครอง เรียกร้อง กสทช. เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม ‘สมบัติชาติ’

“ศรีสุวรรณ” ลุยศาลปกครองฟ้อง กสทช. ให้เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม เหตุเป็นสมบัติของชาติ หวั่นกระทบความมั่นคง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้อง กสทช. เพื่อเพิกถอนผลการประมูลสิทธิการเข้าใช้งานวงโคจรดาวเทียมของชาติ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

ประมูลวงโคจรดาวเทียม

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้เพิกถอนประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวงโคจรดาวเทียม ถือว่าเป็นสมบัติของชาติ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.60 ประกอบ ม.56 วรรคสอง ซึ่งระบุไว้ชัดว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่ และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

แต่ กสทช. กลับนำวงโคจรดาวเทียมของชาติมาจัดประมูล และให้สิทธิแก่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทำให้ประเทศชาติมีความเสี่ยงทางด้านความมั่นคง เพราะเอกชนสามารถนำดาวเทียมที่มีศักยภาพในการตรวจจับข้อมูล ความเคลื่อนไหวทางความมั่นคง หรือการจารกรรมข้อมูลขึ้นไปในวงโคจรดังกล่าวได้ โดยภาครัฐไม่สามารถล่วงรู้ หรือเข้าถึงการกระทำของเอกชนได้ เท่าที่เอกชนจะเปิดให้รู้เท่านั้น

ศรีสุวรรณ

 

นอกจากนั้น ตาม พรบ.การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2560 ยังให้อำนาจรัฐบาลในการกำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉยที่จะนำสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมมาบรรจุไว้ในแผนดังกล่าว

ดังนั้น จึงทำให้ กสทช.ย่ามใจที่จะออกกฎหมายภายในของหน่วยงานตนออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ 2565 มาดำเนินการเอาสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ไปประเคนให้ธุรกิจเอกชนในราคาถูกแสนถูกเพียงแค่ 806 ล้านเท่านั้น แต่ทว่าเอกชนทั้ง 2 รายที่ประมูลไปได้ สามารถไปสร้างกำไรได้นับแสนล้านตลอดอายุใบอนุญาต

ดาวเทียม

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) ลงวันที่ 31 ต.ค.65 ที่ กสทช. ใช้อำนาจในการออกประกาศไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ม.56 วรรคสอง ประกอบ ม.60 วรรคหนึ่งเสีย

ขณะเดียวกัน ยังขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนผลของการจัดประมูลวงโคจรดาวเทียมเมื่อวันที่ 15 ม.ค.66 ที่ผ่านมา โดยให้เป็นโมฆะไปทั้งหมดด้วย

อนึ่งในการยื่นฟ้องในวันนี้ สมาคมฯได้มีคำขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาไว้ เพื่อสั่ง กสทช.ระงับการลงนามรับรองการประมูลให้กับเอกชนทั้ง 2 รายที่ชนะการประมูลด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo