Technology

‘บิ๊กป้อม’ เร่งเครื่อง ‘กองทุนดีอี’ ต่อยอด 5G มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจ-สังคม-การศึกษา

“พล.อ.ประวิตร” ผลักดัน “กองทุนดีอี” ต่อยอด 5G ส่งเสริมเศรษฐกิจ-สังคม อนุมัติใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษาภาคประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ครั้งที่ 4 /2565 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

กองทุนดีอี

ทั้งนี้ ยังได้กำชับให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกระทรวง (ดีอีเอส) และผู้เกี่ยวข้องให้เร่งปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการฯ ในวันนี้โดยเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ ให้กำกับติดตามการดำเนินงานของผู้ขอรับทุน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสัญญาตามกรอบเวลาอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ตามวัตถุประสงค์ของกองทุนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลต่อไป

68036

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานของกองทุนตามแผนปฎิบัติการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 5 ของแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน และบริการเพื่อสังคมปี 2560-2564 ซึ่งมี 2 กิจกรรม ได้แก่

  • การจัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ จำนวน 1,722 ศูนย์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการประกาศประกวดราคาจ้าง
  • การพัฒนาระบบจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน และงานบำรุงรักษา 5 ปี อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำ TOR

68034

จากนั้น คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาอนุมัติโครงการและกิจกรรมที่มีคำขอวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท จำนวน 8 โครงการ และโครงการเกินวงเงิน 10 ล้านบาท จำนวน 33 โครงการ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบโครงการเรียนโค้ดดิ้งพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งกิจกรรมมีการส่งเสริมการศึกษาในหลายด้าน รวมทั้งได้เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงสัญญารับทุน สำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5G ของประเทศไทย ประจำปี 2564 เพื่อความเหมาะสม และมุ่งให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด จำนวน 2 โครงการ ได้แก่

68027

1.โครงการติดตั้งเทคโนโลยี 5G สำหรับระบบบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ เทศบาล ต.บ้านฉาง จ.ระยอง

2. โครงการนำร่องในการต่อยอดการใช้ประโยชน์ 5G ของประเทศไทยด้านการส่งเสริมสถานี อัจฉริยะ ณ สถานีกลางบางซื่อ

68030

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo