Technology

เฟซบุ๊กเล็งเชื่อมโยงบริการส่งข้อความ ‘วอทส์แอพ-อินสตาแกรม-เมสเซนเจอร์’

ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก” วางแผนที่จะเชื่อมโยงบริการส่งข้อความบนอินสตาแรม วอทส์แอพ และเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

000 19Y4YH

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า แม้บริการทั้ง 3 แบบนี้ จะยังอยู่แยกกันเป็นแอพพลิเคชันเดี่ยวๆ อยู่ แต่บริษัทมีแผนที่จะเชื่อมโยงทั้ง 3 แอพนี้เข้าไว้ด้วยกันในระดับที่ลึกลงไป เพื่อที่การส่งข้อความจะสามารถเคลื่อนย้ายระหว่าบริการที่แตกต่างกันเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊กย้ำว่า แผนการดังกล่าวเป็นแค่การเริ่มต้นของกระบวนการพัฒนาอีกยาวนานเท่านั้น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ เป็นสื่อที่รายงานเรื่องนี้เป็นรายแรก และเชื่อว่าเป็นโครงการส่วนตัวของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก

ถ้าหากพัฒนาแล้วเสร็จ การรวมบริการเมสเซนเจอร์ดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับคนที่มีแค่บัญชีวอทส์แอพเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะทั้ง 2 บริการไม่ได้มีส่วนหลักที่ใช้งานร่วมกันแต่อย่างใด

รายงานของนิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า การทำงานเพื่อรวมฟีเจอร์ของ 3 แพลตฟอร์มเข้าด้วยกันนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ หรือราวต้นปีหน้า

จนถึงขณะนี้ วอทส์แอพ อินสตาแกรม และเมสเซนเจอร์ ต่างให้บริการเป็นเอกเทศ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องแข่งขันกันเองด้วย

จับภาพ 3
ภาพ: BBC

การพัฒนาให้สามารถส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์มกันได้นั้น อาจนำไปสู่วิธีการที่จะทำให้ธุรกิจบนแพลตฟอร์มหนึ่ง ส่งข้อความไปหาลูกค้า หรือบุคคลอื่นๆ ที่อยู่คนละบริการได้ ทั้งยังอาจเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับเฟซบุ๊ก ที่จะแชร์ข้อมูลไขว้กันไปมาระหว่าง 3 แพลตฟอร์ม สนับสนุนความพยายามในการโฆษณาตามเป้าหมาย

กระนั้นก็ตาม บีบีซี ระบุว่า การรวมตัวกันเช่นนี้ แม้จะทำให้บริการของเฟซบุ๊กมีความรัดกุม และเชื่อมโยงกันมากขึ้น แต่ก็อาจทำให้ธุรกิจหลักๆ ของอาณาจักรเฟซบุ๊ก แตกกิจการออกมาได้ลำบากขึ้น ในกรณีที่รัฐบาล และเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบมองว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ

Avatar photo