Technology

AWC ผนึก SCB ใช้ B2P จัดซื้อจัดจ้างดิจิทัลครบวงจร ผ่านบล็อกเชน

AWC ผนึก SCB ร่วมยกระดับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทย นำ B2P แพลตฟอร์มจัดซื้อจัดจ้างบนเทคโนโลยีบล็อกเชน เชื่อมต่อซัพพลายเชน

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า AWC ได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ ดิจิทัล เวนเจอร์ส ยกระดับซัพพลายเชนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน

AWC ผนึก SCB

ทั้งนี้ เป็นการนำแพลตฟอร์ม B2P (Blockchain for Procure-to-Pay) แพลตฟอร์มจัดซื้อจัดจ้างดิจิทัลครบวงจรบนเทคโนโลยีบล็อกเชน เชื่อมต่อเครือข่ายซัพพลายเชนของ AWC รองรับการจัดซื้อจัดจ้าง และชำระเงินด้วยระบบดิจิทัลทั้งกระบวนการ

ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้เติบโตก้าวกระโดดร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ก้าวนำด้านเทคโนโลยีดิจิตัลตลอดซัพพลายเชนให้แข็งแกร่งอย่างครบวงจร

นอกจากนี้ ยังนับเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในการพัฒนาสู่ยุคดิจิตัลอย่างเป็นรูปธรรม

การนำแพลตฟอร์ม B2P เข้ามาใช้ในงานจัดซื้อจัดจ้าง และการชำระเงินคู่ค้าขององค์กร เสริมประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย โปร่งใส แม่นยำ ลดระยะเวลาการตรวจสอบ

ด้าน ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale และรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับกระบวนการธุรกิจและความยั่งยืนแก่องค์กรของลูกค้าเป็นสิ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญอย่างมาก

AWC

ขณะที่แพลตฟอร์ม B2P ยังคงเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนรายแรกและรายเดียว ที่ปฏิวัติระบบจัดซื้อจัดจ้าง และการชำระเงินคู่ค้าที่มีในประเทศไทย

ที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้ร่วมกันพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์กระบวนการทำงานของลูกค้าแต่ละราย ในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันได้อย่างดีที่สุด

ดังนั้น จึงนับเป็นอีกก้าวสำคัญของแพลตฟอร์ม B2P ที่ได้รับความไว้วางใจจาก AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ ที่มองเห็นความสำคัญของการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ AWC ได้ในระยะยาว

ขณะเดียวกัน ธนาคารฯ ยังได้ผนวกแนวคิดการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Finance) ด้วยบริการ SCB Supply Chain Financing เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการบนระบบ B2P ให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการเงินหมุนเวียนภายในกิจการก่อนถึงวันครบกำหนดรับเงินโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แพลตฟอร์ม B2P ได้รับการพัฒนาให้สามารถปรับใช้ได้กับระบบเฉพาะ ของลูกค้าแต่ละราย

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ AWC นั้น มีลักษณะงานจัดซื้อจัดจ้างที่ซับซ้อนเฉพาะตัว และมีซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดย B2P สามารถช่วยลดความยุ่งยากในการจัดการงานเอกสารให้สะดวกรวดเร็วและโปร่งใส รองรับงานจัดซื้อจัดจ้างให้แก่คู่ค้าของ AWC ในทุกประเภท

ระบบดังกล่าว ยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กร (ERP) มีระบบ Digital Onboard ให้ซัพพลายเออร์ขึ้นระบบได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และระบบ SCB Business Net ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลแบงก์กิ้งสำหรับลูกค้าธุรกิจของธนาคาร ทำให้กระบวนการชำระเงิน และการขอสินเชื่อของคู่ค้าจึงสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างไร้รอยต่อ

ปัจจุบัน B2P เป็นที่ยอมรับจากองค์กรธุรกิจชั้นนำในประเทศไทย และมีเครือข่ายซัพพลายเชนลงทะเบียนเข้าใช้ระบบแล้วรวมกว่า 20,000 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo