Technology

บวท.-กพท. เปิดตัว Application ‘OpenSky’ จัดการจราจรอากาศยานไร้คนขับ

บวท. จับมือ กพท. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “OpenSky” ร่วมกับ บริษัท Delv Aerospace พัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ นำร่องพื้นที่อีอีซี

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า จากมติมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่ได้มอบหมายให้ บวท. เดินหน้า พัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (UAS Ecosystem)

อากาศยานไร้คนขับ

ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ บริษัท เดลว์ แอโรสเปซ จำกัด (Delv Aerospace) เพื่อวางพื้นฐานการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UTM อย่างเป็นระบบ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนแต่ละประเภทได้ใช้ Mobile Application

สำหรับ Mobile Application จะใช้ในการส่งคำขออนุญาตทำการบินโดรนตามขั้นตอน กฏระเบียบและเงื่อนไขของหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ที่ขอทำการบินโดรน รวมถึงระบบจะส่งข้อมูลการบินโดรนที่ได้รับอนุญาตแล้วไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องด้วย

จราจรทางอากาศ

บวท. ร่วมกับ กพท. จะทดลองใช้ Application OpenSky ในพื้นที่นำร่อง Bangkok Control Zone เขตพื้นที่รัศมีประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง

นอกจากนี้ กพท. จะออกประกาศการใช้งานระบบอย่างเป็นทางการ คาดว่าภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ และ บวท. จะขยายการให้บริการ Application OpenSky ไปทั่วประเทศในอนาคตต่อไป

พร้อมกันนี้ บวท. ยังได้เตรียมการเพื่อพัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UTM ในพื้นที่ ECC ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบห้วงอากาศ เพื่อให้เกิดการใช้งานโดรนได้ครบทุกมิติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo